Hugur - 01.01.2013, Side 58

Hugur - 01.01.2013, Side 58
 Hlynur Helgason Um me!alhóf l#!s og au!s Grundvöllur þeirrar hugmyndafræði sem lýðræðishugsun nútímans byggir á liggur í heimspeki Forngrikkja, og þá sér í lagi í ritum Platons og Aristótelesar frá miðri Mórðu öld fyrir Krist. Eins og kunnugt er var afstaða Platons til lýðræðis almennt neikvæð. Hann leit á slíka stjórnskipan sem úrkynjun góðra stjórnhátta og skref í átt frá æskilegri skipan aðalsveldis í átt til harðstjórnar.5 Aristóteles þróaði hugsun um stjórnskipan áfram þannig að áherslur urðu Mölbreyttari og kerfishugsunin margræðari. Í riti sínu Πολιτικά (Politika), sem er þýtt sem Stjórnspekin á íslensku, ræðir Aristóteles mismunandi stjórnskipan í ríkjum Grikklands, metur kosti þeirra og galla, og Mallar um sýn sína á það sem æskilegt er og eðlilegt í stjórnskipan sem fullnægja á því hlutverki að vera vettvangur fyrir leit einstaklinganna að farsæld. Verkið er nokkuð flókið að gerð; vegna þessa eru túlkanir á því margskonar og þá sér í lagi á afstöðu Aristótelesar til lýðræðis. Verk Aristótelesar er í grunninn greining á mismunandi stjórnskipan í grískum ríkjum í samtíma hans og fyrir hans daga. Í upphafi verksins skiptir hann stjórn- skipan í þrjá grunnflokka: μονάρχης (monarkes) eða einveldi, ἀριστοκρατία (aristokratía) eða aðalsveldi, og πολιτεία (politeia) eða stjórnskipunarveldi.6 Síðan lýsir hann mismunandi „spilltum“ útgáfum þessara þriggja kerfa: τυραννία (t#r- annía) eða harðstjórn, ὀλιγαρχία (óligarkía) eða fáveldi (sem í hans skilningi eru völd hinna fáu í skjóli au!s, þess sem síðar var nefnt πλουτοκρατία (plútókratía, auðveldi)), og δημοκρατία (demokratía) eða lýðræði.7 Frá þessu greiningarkerfi víkur hann hinsvegar í meginatriðum þegar kemur að síðari hluta bókarinnar. Þar nefnir hann að fyrri höfundar greini Mórar tegundir stjórnskipunar, en hann sjálf- ur eina að auki: „Þær Mórar sem þeir nefna eru einveldi, fáveldi/fámennisstjórn, lýðræði, og, í Mórða lagi, svonefnt aðalsveldi. Síðan er sú fimmta sem ber nafn það sem notað er yfir allar gerðir stjórnskipunar: sú sem kölluð er stjórnskip- unarveldi.“8 Hér erum við farin að nálgast þær niðurstöður sem Aristóteles kemst að í lokin, að einveldið og hið eldra aðalsveldi séu í reynd ekki möguleg sem kerfi skipulagðrar stjórnskipunar; þar þurfi annaðhvort að byggja á auðveldi eða lýðveldi, eða blöndu beggja, og þróa skipanina á þann veg að hún tryggi festu og öryggi þegnanna á grundvelli góðrar lagasetningar.9 Það verður ljósara eftir því sem á líður að Aristóteles telur mikilvægast að skoða vel og skilgreina muninn á fáveldi og lýðræði. Þar er grunnaðgreining hans sú að „[u]m lýðræði er að ræða þegar hinir frjálsu og hinir fátæku sem eru í meirihluta  John R. Wallach ræðir í bók sinni, )e Platonic Political Art: A Study of Critical Reason and Demo- cracy frá , að þessi ríkjandi sýn á afstöðu Platons til lýðræðis sé helst til einföld. Platon hafi ekki verið að gagnrýna hugmyndina um lýðræði sem slíka, heldur framkvæmd hennar í Aþenu á sínum tíma. Samkvæmt því eru hugmyndir hans og Aristótelesar ekki eins ólíkar og oft er talið.  Stjórnspekin, a:–. Við túlkun á Stjórnspeki Aristótelesar hefur verið höfð til hliðsjónar grísk-ensk útgáfa H. Rackham (Aristotle ). Íslenskar þýðingar í grein þessari eru mínar, sé annars ekki getið.  Stjórnspekin, b:–.  Stjórnspekin, a:–. Skáletrun mín.  Stjórnspekin, b:–. Hugur 2013-4.indd 58 23/01/2014 12:57:26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.