Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 58

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 58
 Hlynur Helgason Um me!alhóf l#!s og au!s Grundvöllur þeirrar hugmyndafræði sem lýðræðishugsun nútímans byggir á liggur í heimspeki Forngrikkja, og þá sér í lagi í ritum Platons og Aristótelesar frá miðri Mórðu öld fyrir Krist. Eins og kunnugt er var afstaða Platons til lýðræðis almennt neikvæð. Hann leit á slíka stjórnskipan sem úrkynjun góðra stjórnhátta og skref í átt frá æskilegri skipan aðalsveldis í átt til harðstjórnar.5 Aristóteles þróaði hugsun um stjórnskipan áfram þannig að áherslur urðu Mölbreyttari og kerfishugsunin margræðari. Í riti sínu Πολιτικά (Politika), sem er þýtt sem Stjórnspekin á íslensku, ræðir Aristóteles mismunandi stjórnskipan í ríkjum Grikklands, metur kosti þeirra og galla, og Mallar um sýn sína á það sem æskilegt er og eðlilegt í stjórnskipan sem fullnægja á því hlutverki að vera vettvangur fyrir leit einstaklinganna að farsæld. Verkið er nokkuð flókið að gerð; vegna þessa eru túlkanir á því margskonar og þá sér í lagi á afstöðu Aristótelesar til lýðræðis. Verk Aristótelesar er í grunninn greining á mismunandi stjórnskipan í grískum ríkjum í samtíma hans og fyrir hans daga. Í upphafi verksins skiptir hann stjórn- skipan í þrjá grunnflokka: μονάρχης (monarkes) eða einveldi, ἀριστοκρατία (aristokratía) eða aðalsveldi, og πολιτεία (politeia) eða stjórnskipunarveldi.6 Síðan lýsir hann mismunandi „spilltum“ útgáfum þessara þriggja kerfa: τυραννία (t#r- annía) eða harðstjórn, ὀλιγαρχία (óligarkía) eða fáveldi (sem í hans skilningi eru völd hinna fáu í skjóli au!s, þess sem síðar var nefnt πλουτοκρατία (plútókratía, auðveldi)), og δημοκρατία (demokratía) eða lýðræði.7 Frá þessu greiningarkerfi víkur hann hinsvegar í meginatriðum þegar kemur að síðari hluta bókarinnar. Þar nefnir hann að fyrri höfundar greini Mórar tegundir stjórnskipunar, en hann sjálf- ur eina að auki: „Þær Mórar sem þeir nefna eru einveldi, fáveldi/fámennisstjórn, lýðræði, og, í Mórða lagi, svonefnt aðalsveldi. Síðan er sú fimmta sem ber nafn það sem notað er yfir allar gerðir stjórnskipunar: sú sem kölluð er stjórnskip- unarveldi.“8 Hér erum við farin að nálgast þær niðurstöður sem Aristóteles kemst að í lokin, að einveldið og hið eldra aðalsveldi séu í reynd ekki möguleg sem kerfi skipulagðrar stjórnskipunar; þar þurfi annaðhvort að byggja á auðveldi eða lýðveldi, eða blöndu beggja, og þróa skipanina á þann veg að hún tryggi festu og öryggi þegnanna á grundvelli góðrar lagasetningar.9 Það verður ljósara eftir því sem á líður að Aristóteles telur mikilvægast að skoða vel og skilgreina muninn á fáveldi og lýðræði. Þar er grunnaðgreining hans sú að „[u]m lýðræði er að ræða þegar hinir frjálsu og hinir fátæku sem eru í meirihluta  John R. Wallach ræðir í bók sinni, )e Platonic Political Art: A Study of Critical Reason and Demo- cracy frá , að þessi ríkjandi sýn á afstöðu Platons til lýðræðis sé helst til einföld. Platon hafi ekki verið að gagnrýna hugmyndina um lýðræði sem slíka, heldur framkvæmd hennar í Aþenu á sínum tíma. Samkvæmt því eru hugmyndir hans og Aristótelesar ekki eins ólíkar og oft er talið.  Stjórnspekin, a:–. Við túlkun á Stjórnspeki Aristótelesar hefur verið höfð til hliðsjónar grísk-ensk útgáfa H. Rackham (Aristotle ). Íslenskar þýðingar í grein þessari eru mínar, sé annars ekki getið.  Stjórnspekin, b:–.  Stjórnspekin, a:–. Skáletrun mín.  Stjórnspekin, b:–. Hugur 2013-4.indd 58 23/01/2014 12:57:26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.