Hugur - 01.01.2013, Síða 58

Hugur - 01.01.2013, Síða 58
 Hlynur Helgason Um me!alhóf l#!s og au!s Grundvöllur þeirrar hugmyndafræði sem lýðræðishugsun nútímans byggir á liggur í heimspeki Forngrikkja, og þá sér í lagi í ritum Platons og Aristótelesar frá miðri Mórðu öld fyrir Krist. Eins og kunnugt er var afstaða Platons til lýðræðis almennt neikvæð. Hann leit á slíka stjórnskipan sem úrkynjun góðra stjórnhátta og skref í átt frá æskilegri skipan aðalsveldis í átt til harðstjórnar.5 Aristóteles þróaði hugsun um stjórnskipan áfram þannig að áherslur urðu Mölbreyttari og kerfishugsunin margræðari. Í riti sínu Πολιτικά (Politika), sem er þýtt sem Stjórnspekin á íslensku, ræðir Aristóteles mismunandi stjórnskipan í ríkjum Grikklands, metur kosti þeirra og galla, og Mallar um sýn sína á það sem æskilegt er og eðlilegt í stjórnskipan sem fullnægja á því hlutverki að vera vettvangur fyrir leit einstaklinganna að farsæld. Verkið er nokkuð flókið að gerð; vegna þessa eru túlkanir á því margskonar og þá sér í lagi á afstöðu Aristótelesar til lýðræðis. Verk Aristótelesar er í grunninn greining á mismunandi stjórnskipan í grískum ríkjum í samtíma hans og fyrir hans daga. Í upphafi verksins skiptir hann stjórn- skipan í þrjá grunnflokka: μονάρχης (monarkes) eða einveldi, ἀριστοκρατία (aristokratía) eða aðalsveldi, og πολιτεία (politeia) eða stjórnskipunarveldi.6 Síðan lýsir hann mismunandi „spilltum“ útgáfum þessara þriggja kerfa: τυραννία (t#r- annía) eða harðstjórn, ὀλιγαρχία (óligarkía) eða fáveldi (sem í hans skilningi eru völd hinna fáu í skjóli au!s, þess sem síðar var nefnt πλουτοκρατία (plútókratía, auðveldi)), og δημοκρατία (demokratía) eða lýðræði.7 Frá þessu greiningarkerfi víkur hann hinsvegar í meginatriðum þegar kemur að síðari hluta bókarinnar. Þar nefnir hann að fyrri höfundar greini Mórar tegundir stjórnskipunar, en hann sjálf- ur eina að auki: „Þær Mórar sem þeir nefna eru einveldi, fáveldi/fámennisstjórn, lýðræði, og, í Mórða lagi, svonefnt aðalsveldi. Síðan er sú fimmta sem ber nafn það sem notað er yfir allar gerðir stjórnskipunar: sú sem kölluð er stjórnskip- unarveldi.“8 Hér erum við farin að nálgast þær niðurstöður sem Aristóteles kemst að í lokin, að einveldið og hið eldra aðalsveldi séu í reynd ekki möguleg sem kerfi skipulagðrar stjórnskipunar; þar þurfi annaðhvort að byggja á auðveldi eða lýðveldi, eða blöndu beggja, og þróa skipanina á þann veg að hún tryggi festu og öryggi þegnanna á grundvelli góðrar lagasetningar.9 Það verður ljósara eftir því sem á líður að Aristóteles telur mikilvægast að skoða vel og skilgreina muninn á fáveldi og lýðræði. Þar er grunnaðgreining hans sú að „[u]m lýðræði er að ræða þegar hinir frjálsu og hinir fátæku sem eru í meirihluta  John R. Wallach ræðir í bók sinni, )e Platonic Political Art: A Study of Critical Reason and Demo- cracy frá , að þessi ríkjandi sýn á afstöðu Platons til lýðræðis sé helst til einföld. Platon hafi ekki verið að gagnrýna hugmyndina um lýðræði sem slíka, heldur framkvæmd hennar í Aþenu á sínum tíma. Samkvæmt því eru hugmyndir hans og Aristótelesar ekki eins ólíkar og oft er talið.  Stjórnspekin, a:–. Við túlkun á Stjórnspeki Aristótelesar hefur verið höfð til hliðsjónar grísk-ensk útgáfa H. Rackham (Aristotle ). Íslenskar þýðingar í grein þessari eru mínar, sé annars ekki getið.  Stjórnspekin, b:–.  Stjórnspekin, a:–. Skáletrun mín.  Stjórnspekin, b:–. Hugur 2013-4.indd 58 23/01/2014 12:57:26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.