Hugur - 01.01.2013, Side 59

Hugur - 01.01.2013, Side 59
 List og l#!ræ!isskipan  búa yfir valdi til að stjórna, og fáveldi þegar hinir ríku og vel ættuðu, sem eru fáir, gera það“.10 Af þessum tveimur kostum telur Aristóteles fáveldi, sem hreint auðveldi, ekki vera æskilegt. Hann segir það aldrei vera gott, en það geti verið mis-slæmt. Kostir þess séu að þeir sem hafi nóg á milli handanna hafi nægan tíma til að ígrunda hlutina og ræða þá í sameiningu, auk þess sem mögulegt sé að auðugur maður komi til með að halda jafn vel utan um bú samfélagsins og eigið bú; hann sé búinn að sýna það í verki að hann geti stjórnað vel. Ef skilgreining á þeim auð sem þarf til þess að eiga aðild að stjórninni er hófleg geta aðilar auðveld- isins verið nokkuð margir, sem Aristóteles telur að væri betra. Hann nefnir einnig að aðferðir auðveldis til að skipa mikilvægum embættum séu skynsamlegar; þar sé almennt kosið um þá sem taki að sér mikilvæg embætti og þannig geti vel skipulagt auðveldi haft vissa kosti aðalsveldis í för með sér, ef það veldur því að þeir hæfustu séu valdir til starfa. Hins vegar eru, að mati Aristótelesar, alvarlegir gallar á auðveldinu sem gera það að verkum að því hættir til að verða slæmum stjórnarháttum að bráð og sé þar af leiðandi óstöðugt. Hann nefnir að í fyrsta lagi geti hinir auðugu oft fyllst drambi yfir eigin velgengni. Þetta leiði síðan aftur af sér að þeir Marlægist hugmyndir um almannahag og stjórni samfélaginu frekar í eigin þágu en í þágu allra. Viðhorf þeirra til almennings geti þannig orðið svipað og viðhorf húsbænda til þræla, sem sé ekki æskilegt í samfélagi frjálsra manna. Það versta sé síðan þegar hinir auðugu fyllast of miklum hroka og telji að þeir sjálfir séu hafnir yfir lögin; þannig getur auðveldi breyst í harðstjórn þar sem fáir auðugir túlka lögin einvörðungu í eigin þágu.11 Lýðræði er samkvæmt Aristótelesi stjórnarfar þar sem lýðurinn ræður ríkjum í skjóli meirihlutavalds síns. Hann tekur einnig fram að í lýðræðiskerfi sé það jafn- ræðið sem sé mikilvægast. Til þess að svo megi verða sé menntun og heilbrigði þegnanna oft á forsendum sameignarinnar. Stundum sjái samfélagið einnig frjáls- um þegnum sem minna mega sín fyrir jarðnæði, vegna þess að í lýðræði sé mikil- vægt að allir séu sjálfum sér nógir og ekki háðir neinum öðrum um nauðsynjar. Á tímum Forngrikkja var einnig oft gætt fulls jafnræðis við veitingu mikilvægra embætta með því að varpa hlutkesti um hver skyldi sinna þeim; með því að skip- anin væri tímabundin var einnig tryggt að fleiri ættu möguleika á því að sinna þeim. Gallar á lýðræðisfyrirkomulagi eru að hans mati hins vegar helst þeir að hinum fátæku hættir til að blindast af öfund í garð hinna betur stæðu; það gæti leitt til þess að meirihluti fátækra beitti sér gegn hinum ríku á gerræðislegan hátt. Í versta falli gæti þetta leitt til lögleysu og tilheyrandi harðstjórnar þegar leiðtogar lýðsins teldu sig hafna yfir lögin og stjórnuðu með tímabundnum tilskipunum án þess að taka tillit til hagsmuna heildarinnar.12 Það er ljóst að Aristóteles telur hvorki auðveldi né lýðræði til fyrirmyndar. Í því sambandi dregur hann á áhugaverðan hátt fram óvægna aðstöðu beggja hug- myndakerfa til jöfnu!ar:  Stjórnspekin, b:–.  Stjórnspekin, a:–.  Stjórnspekin, b:–a:. Hugur 2013-4.indd 59 23/01/2014 12:57:26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.