Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 59

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 59
 List og l#!ræ!isskipan  búa yfir valdi til að stjórna, og fáveldi þegar hinir ríku og vel ættuðu, sem eru fáir, gera það“.10 Af þessum tveimur kostum telur Aristóteles fáveldi, sem hreint auðveldi, ekki vera æskilegt. Hann segir það aldrei vera gott, en það geti verið mis-slæmt. Kostir þess séu að þeir sem hafi nóg á milli handanna hafi nægan tíma til að ígrunda hlutina og ræða þá í sameiningu, auk þess sem mögulegt sé að auðugur maður komi til með að halda jafn vel utan um bú samfélagsins og eigið bú; hann sé búinn að sýna það í verki að hann geti stjórnað vel. Ef skilgreining á þeim auð sem þarf til þess að eiga aðild að stjórninni er hófleg geta aðilar auðveld- isins verið nokkuð margir, sem Aristóteles telur að væri betra. Hann nefnir einnig að aðferðir auðveldis til að skipa mikilvægum embættum séu skynsamlegar; þar sé almennt kosið um þá sem taki að sér mikilvæg embætti og þannig geti vel skipulagt auðveldi haft vissa kosti aðalsveldis í för með sér, ef það veldur því að þeir hæfustu séu valdir til starfa. Hins vegar eru, að mati Aristótelesar, alvarlegir gallar á auðveldinu sem gera það að verkum að því hættir til að verða slæmum stjórnarháttum að bráð og sé þar af leiðandi óstöðugt. Hann nefnir að í fyrsta lagi geti hinir auðugu oft fyllst drambi yfir eigin velgengni. Þetta leiði síðan aftur af sér að þeir Marlægist hugmyndir um almannahag og stjórni samfélaginu frekar í eigin þágu en í þágu allra. Viðhorf þeirra til almennings geti þannig orðið svipað og viðhorf húsbænda til þræla, sem sé ekki æskilegt í samfélagi frjálsra manna. Það versta sé síðan þegar hinir auðugu fyllast of miklum hroka og telji að þeir sjálfir séu hafnir yfir lögin; þannig getur auðveldi breyst í harðstjórn þar sem fáir auðugir túlka lögin einvörðungu í eigin þágu.11 Lýðræði er samkvæmt Aristótelesi stjórnarfar þar sem lýðurinn ræður ríkjum í skjóli meirihlutavalds síns. Hann tekur einnig fram að í lýðræðiskerfi sé það jafn- ræðið sem sé mikilvægast. Til þess að svo megi verða sé menntun og heilbrigði þegnanna oft á forsendum sameignarinnar. Stundum sjái samfélagið einnig frjáls- um þegnum sem minna mega sín fyrir jarðnæði, vegna þess að í lýðræði sé mikil- vægt að allir séu sjálfum sér nógir og ekki háðir neinum öðrum um nauðsynjar. Á tímum Forngrikkja var einnig oft gætt fulls jafnræðis við veitingu mikilvægra embætta með því að varpa hlutkesti um hver skyldi sinna þeim; með því að skip- anin væri tímabundin var einnig tryggt að fleiri ættu möguleika á því að sinna þeim. Gallar á lýðræðisfyrirkomulagi eru að hans mati hins vegar helst þeir að hinum fátæku hættir til að blindast af öfund í garð hinna betur stæðu; það gæti leitt til þess að meirihluti fátækra beitti sér gegn hinum ríku á gerræðislegan hátt. Í versta falli gæti þetta leitt til lögleysu og tilheyrandi harðstjórnar þegar leiðtogar lýðsins teldu sig hafna yfir lögin og stjórnuðu með tímabundnum tilskipunum án þess að taka tillit til hagsmuna heildarinnar.12 Það er ljóst að Aristóteles telur hvorki auðveldi né lýðræði til fyrirmyndar. Í því sambandi dregur hann á áhugaverðan hátt fram óvægna aðstöðu beggja hug- myndakerfa til jöfnu!ar:  Stjórnspekin, b:–.  Stjórnspekin, a:–.  Stjórnspekin, b:–a:. Hugur 2013-4.indd 59 23/01/2014 12:57:26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.