Hugur - 01.01.2013, Side 61

Hugur - 01.01.2013, Side 61
 List og l#!ræ!isskipan  því besta leiðin að meðalvegi sé fylgt á milli auðs og frelsis ef ætlunin er að koma á góðri stjórnskipan.16 Vegna þessa telur Aristóteles vænlegast að koma upp öfl- ugri millistétt sem hefði meirihlutavægi við ákvarðanatöku, þannig að á almennu þingi hefðu hvorki hinir ríku né hinir fátæku yfirhöndina. Að þessu gefnu telur hann mögulegt að byggja upp stjórnskipan sem væri búin kostum bæði auðveldis og lýðveldis. Um þá fyrirmyndarskipan kýs hann að nota yfirheiti stjórnskipunar í heild, eða stjórnskipunarveldi. Það byggir hann á hagnýtum þáttum auðveldis og lýðveldis, þannig að kostir beggja njóti sín án kerfislægra vandkvæða, með stuðningi Mölmennrar miðstéttar sem fylgdi meðalhófi. Í slíku kerfi leggur hann til að almenningur ræði og taki ákvörðun um helstu mál, sem og um breytingar á lögum, en að kosið verði, eins og í auðveldi, í lykilstöður; þannig megi tryggja gott úrval manna til að taka ákvarðanir almennt. Ríkið í hugsun Aristótelesar byggir því á meðalvegi á milli auðveldis og lýðræðis, meðalvegi sem mætti best styrkja með aðkomu sterkrar millistéttar, meðalvegi þar sem hægt væri að byggja upp viðunandi hag allra, en samt án þess að ganga um of á eignarrétt þeirra sem betur væru stæðir. Það er ljóst af ofangreindu að skilgreining og skilningur Aristótelesar á lýð- veldis- og auðveldishugtökunum er að mörgu leyti afmarkaðri og skýrari en nútímanotkun á lýðræðishugtakinu. Undir lýðræði falla mun ýtarlegri hugmynd- ir um jafnræði en nú tíðkast og hægt er að skilja Aristóteles þannig að í hinu fullkomna l#!ræ!i gildi einnig reglur um fullkomið jafnræ!i. Þannig er ekki kosið í embætti þar sem lýðræðisstjórnarfar ríkir, heldur er fremur varpað hlutkesti um virðingarstöður. Kosningar um embætti í almennri stjórnsýslu telur Aristóteles eiga fremur við um auðveldisskipanina. Í lýðræði kemur Möldinn saman og ræðir mikilvæg mál, eins og lagasetningu, en treystir fulltrúum einungis fyrir fram- kvæmdinni. Kosningar fulltrúa til að taka ákvarðanir um lagabókstafinn, eins og tíðkast almennt nú til dags, væru í anda auðveldis samkvæmt lýsingu Aristóteles- ar; það er að segja fáveldis þar sem fámennum hópi er treyst fyrir grunnstoðum kerfisins þótt það sé í umboði fleiri.17 Í ríki Aristótelesar sameinast kostir tveggja kerfa. Annarsvegar hafa frjálsir menn áhrif á stjórnskipanina, eins og um lýðræði væri að ræða – þar er því hægt að tryggja jafnræ!i!, sem er lykilatriði lýðræðishugtaksins, þó þannig að það bitni ekki á farsæld heildarinnar og frelsi. Hinsvegar er ábyrgð á daglegum rekstri og ákvarðanatöku vísað til kjörinna embættismanna, eins og um auðveldi væri að ræða – þannig er hægt að tryggja það að bestu menn sinni þessum störfum, svo að rekstur samfélagsins sé í sem bestum höndum. Aristóteles tekur fram að æskilegt sé að stofna til stjórnskipunar þar sem kostir bæði auðveldis og lýðveldis séu til staðar, þar sem frelsi, í nafni lýðræðis, og efnis- leg velferð, í anda auðveldis, geti bæði notið sín. Þó leggur hann einnig áherslu á að til lengdar sé markmiðið að koma á aðalsveldi þar sem allar þrjár stoðir stjórnskipunar – frelsi, auður og dygðir – séu ráðandi. Það felur í sér að byggt væri  Stjórnspekin, a:–a:.  Stjórnspekin, a: –b: . Hugur 2013-4.indd 61 23/01/2014 12:57:26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.