Hugur - 01.01.2013, Síða 61

Hugur - 01.01.2013, Síða 61
 List og l#!ræ!isskipan  því besta leiðin að meðalvegi sé fylgt á milli auðs og frelsis ef ætlunin er að koma á góðri stjórnskipan.16 Vegna þessa telur Aristóteles vænlegast að koma upp öfl- ugri millistétt sem hefði meirihlutavægi við ákvarðanatöku, þannig að á almennu þingi hefðu hvorki hinir ríku né hinir fátæku yfirhöndina. Að þessu gefnu telur hann mögulegt að byggja upp stjórnskipan sem væri búin kostum bæði auðveldis og lýðveldis. Um þá fyrirmyndarskipan kýs hann að nota yfirheiti stjórnskipunar í heild, eða stjórnskipunarveldi. Það byggir hann á hagnýtum þáttum auðveldis og lýðveldis, þannig að kostir beggja njóti sín án kerfislægra vandkvæða, með stuðningi Mölmennrar miðstéttar sem fylgdi meðalhófi. Í slíku kerfi leggur hann til að almenningur ræði og taki ákvörðun um helstu mál, sem og um breytingar á lögum, en að kosið verði, eins og í auðveldi, í lykilstöður; þannig megi tryggja gott úrval manna til að taka ákvarðanir almennt. Ríkið í hugsun Aristótelesar byggir því á meðalvegi á milli auðveldis og lýðræðis, meðalvegi sem mætti best styrkja með aðkomu sterkrar millistéttar, meðalvegi þar sem hægt væri að byggja upp viðunandi hag allra, en samt án þess að ganga um of á eignarrétt þeirra sem betur væru stæðir. Það er ljóst af ofangreindu að skilgreining og skilningur Aristótelesar á lýð- veldis- og auðveldishugtökunum er að mörgu leyti afmarkaðri og skýrari en nútímanotkun á lýðræðishugtakinu. Undir lýðræði falla mun ýtarlegri hugmynd- ir um jafnræði en nú tíðkast og hægt er að skilja Aristóteles þannig að í hinu fullkomna l#!ræ!i gildi einnig reglur um fullkomið jafnræ!i. Þannig er ekki kosið í embætti þar sem lýðræðisstjórnarfar ríkir, heldur er fremur varpað hlutkesti um virðingarstöður. Kosningar um embætti í almennri stjórnsýslu telur Aristóteles eiga fremur við um auðveldisskipanina. Í lýðræði kemur Möldinn saman og ræðir mikilvæg mál, eins og lagasetningu, en treystir fulltrúum einungis fyrir fram- kvæmdinni. Kosningar fulltrúa til að taka ákvarðanir um lagabókstafinn, eins og tíðkast almennt nú til dags, væru í anda auðveldis samkvæmt lýsingu Aristóteles- ar; það er að segja fáveldis þar sem fámennum hópi er treyst fyrir grunnstoðum kerfisins þótt það sé í umboði fleiri.17 Í ríki Aristótelesar sameinast kostir tveggja kerfa. Annarsvegar hafa frjálsir menn áhrif á stjórnskipanina, eins og um lýðræði væri að ræða – þar er því hægt að tryggja jafnræ!i!, sem er lykilatriði lýðræðishugtaksins, þó þannig að það bitni ekki á farsæld heildarinnar og frelsi. Hinsvegar er ábyrgð á daglegum rekstri og ákvarðanatöku vísað til kjörinna embættismanna, eins og um auðveldi væri að ræða – þannig er hægt að tryggja það að bestu menn sinni þessum störfum, svo að rekstur samfélagsins sé í sem bestum höndum. Aristóteles tekur fram að æskilegt sé að stofna til stjórnskipunar þar sem kostir bæði auðveldis og lýðveldis séu til staðar, þar sem frelsi, í nafni lýðræðis, og efnis- leg velferð, í anda auðveldis, geti bæði notið sín. Þó leggur hann einnig áherslu á að til lengdar sé markmiðið að koma á aðalsveldi þar sem allar þrjár stoðir stjórnskipunar – frelsi, auður og dygðir – séu ráðandi. Það felur í sér að byggt væri  Stjórnspekin, a:–a:.  Stjórnspekin, a: –b: . Hugur 2013-4.indd 61 23/01/2014 12:57:26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.