Hugur - 01.01.2013, Page 61

Hugur - 01.01.2013, Page 61
 List og l#!ræ!isskipan  því besta leiðin að meðalvegi sé fylgt á milli auðs og frelsis ef ætlunin er að koma á góðri stjórnskipan.16 Vegna þessa telur Aristóteles vænlegast að koma upp öfl- ugri millistétt sem hefði meirihlutavægi við ákvarðanatöku, þannig að á almennu þingi hefðu hvorki hinir ríku né hinir fátæku yfirhöndina. Að þessu gefnu telur hann mögulegt að byggja upp stjórnskipan sem væri búin kostum bæði auðveldis og lýðveldis. Um þá fyrirmyndarskipan kýs hann að nota yfirheiti stjórnskipunar í heild, eða stjórnskipunarveldi. Það byggir hann á hagnýtum þáttum auðveldis og lýðveldis, þannig að kostir beggja njóti sín án kerfislægra vandkvæða, með stuðningi Mölmennrar miðstéttar sem fylgdi meðalhófi. Í slíku kerfi leggur hann til að almenningur ræði og taki ákvörðun um helstu mál, sem og um breytingar á lögum, en að kosið verði, eins og í auðveldi, í lykilstöður; þannig megi tryggja gott úrval manna til að taka ákvarðanir almennt. Ríkið í hugsun Aristótelesar byggir því á meðalvegi á milli auðveldis og lýðræðis, meðalvegi sem mætti best styrkja með aðkomu sterkrar millistéttar, meðalvegi þar sem hægt væri að byggja upp viðunandi hag allra, en samt án þess að ganga um of á eignarrétt þeirra sem betur væru stæðir. Það er ljóst af ofangreindu að skilgreining og skilningur Aristótelesar á lýð- veldis- og auðveldishugtökunum er að mörgu leyti afmarkaðri og skýrari en nútímanotkun á lýðræðishugtakinu. Undir lýðræði falla mun ýtarlegri hugmynd- ir um jafnræði en nú tíðkast og hægt er að skilja Aristóteles þannig að í hinu fullkomna l#!ræ!i gildi einnig reglur um fullkomið jafnræ!i. Þannig er ekki kosið í embætti þar sem lýðræðisstjórnarfar ríkir, heldur er fremur varpað hlutkesti um virðingarstöður. Kosningar um embætti í almennri stjórnsýslu telur Aristóteles eiga fremur við um auðveldisskipanina. Í lýðræði kemur Möldinn saman og ræðir mikilvæg mál, eins og lagasetningu, en treystir fulltrúum einungis fyrir fram- kvæmdinni. Kosningar fulltrúa til að taka ákvarðanir um lagabókstafinn, eins og tíðkast almennt nú til dags, væru í anda auðveldis samkvæmt lýsingu Aristóteles- ar; það er að segja fáveldis þar sem fámennum hópi er treyst fyrir grunnstoðum kerfisins þótt það sé í umboði fleiri.17 Í ríki Aristótelesar sameinast kostir tveggja kerfa. Annarsvegar hafa frjálsir menn áhrif á stjórnskipanina, eins og um lýðræði væri að ræða – þar er því hægt að tryggja jafnræ!i!, sem er lykilatriði lýðræðishugtaksins, þó þannig að það bitni ekki á farsæld heildarinnar og frelsi. Hinsvegar er ábyrgð á daglegum rekstri og ákvarðanatöku vísað til kjörinna embættismanna, eins og um auðveldi væri að ræða – þannig er hægt að tryggja það að bestu menn sinni þessum störfum, svo að rekstur samfélagsins sé í sem bestum höndum. Aristóteles tekur fram að æskilegt sé að stofna til stjórnskipunar þar sem kostir bæði auðveldis og lýðveldis séu til staðar, þar sem frelsi, í nafni lýðræðis, og efnis- leg velferð, í anda auðveldis, geti bæði notið sín. Þó leggur hann einnig áherslu á að til lengdar sé markmiðið að koma á aðalsveldi þar sem allar þrjár stoðir stjórnskipunar – frelsi, auður og dygðir – séu ráðandi. Það felur í sér að byggt væri  Stjórnspekin, a:–a:.  Stjórnspekin, a: –b: . Hugur 2013-4.indd 61 23/01/2014 12:57:26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.