Hugur - 01.01.2013, Síða 62

Hugur - 01.01.2013, Síða 62
 Hlynur Helgason á lýðræðisskipulagi sem tæki tillit til efna, en jafnframt væri tryggt að þeir sem kosnir væru til að stjórna væru ætíð best hæfir og dygðum búnir: Það eru þrjár forsendur fyrir jafnri þátttöku í stjórnskipan: frelsi, auður og dygð. […] Því er það augljóst að blöndu beggja, ríkra og fátækra, ætti að kalla stjórnskipunarveldi, en blanda hinna þriggja sem er mest allra (nema fyrir hina sönnu fyrstu tegund) á skilið að kallast aðalsveldi.18 Það sem hefur gerst, þegar hér er komið í hugsun Aristótelesar, er að í stað þess að byggja á þeirri stjórnskipan sem þegar var til staðar og aðferðum þeim tengdum við að deila völdum og áhrifum á milli manna er komið kerfi þar sem hugsýnir eru til hliðsjónar – frelsi, auður og dygð. Hér nær hann lengst í draumsýn sinni; hann býr til sterk hugtök sem leiða til þess að í stað þess að einskorða sig við málamiðlanir á milli ólíkra aðferða sem þegar voru við lýði, og að mörgu leyti ósamræmanlegar, eru forsendur kenningarnar sjálfir eiginleikar þeirrar skipunar sem hann telur æskilega. Kenningin er nú reist á skýrum hugsýnum. Túlka mætti þróun stjórnskipunar ríkja á Vesturlöndum svo að þar hafi ver- ið farinn meðalvegurinn í skilningi Aristótelesar; að þær geti því flestar talist vera blöndur auðveldis og lýðveldis og féllu því undir skilning hans á stjórnskip- unarveldi, kerfi þar sem hugsýnir frelsis og auðs eru fyrirmyndin. Hann teldi árangurinn líklega að mörgu leyti góðan að þessu leyti, sér í lagi þar sem hann telur að „[r]eglan sem skilgreinir góða blöndu lýðræðis og auðveldis er þegar það er mögulegt að tala um sömu stjórnskipan sem bæði auðveldi og lýðræði“.19 Það er klárt að í ríkjum Vesturlanda sem byggja á lýðræðisskipan á þetta við; allar eru stjórnarskrárnar skilgreindar sem lýðræðislegar og menn hafa löngu gleymt því að þær eru í grunninn byggðar á málamiðlun milli hugsjóna lýðræðis og hugmynda um auðveldi. Að vissu marki má segja að hugmyndir um aðalsveldi séu einnig við lýði – kröfur um að valdhafar séu trúir því hlutverki sínu að þjóna almenningi – en hins vegar er hætt við að vegna þess að fólk greinir ekki á milli ólíkra hugsýna – auðs, frelsis og dygða – í stjórnskipuninni víki stjórnvöld frá meðalhófsreglunni og telji sig fremur fulltrúa ákveðinna hópa en heildarinnar. Um margbrotna l#!ræ!isskipan Eins og við sjáum á því sem hér hefur verið rakið byggir sá meiður hugsunar um lýðræði sem rekja má til kenninga Aristótelesar ekki á einfaldri skilgrein- ingu eða skilningi á hugtakinu. Öllu heldur byggir Aristóteles kenningu sína um stjórnskipan á samspili skyldra hugtaka um mögulega skipan stjórnunar. Þar er lýðræðið einungis einn þáttur í samspili við aðra. Þegar umræða um stjórnskipan Vesturlanda í samtíðinni hverfist um lýðræðishugtakið eintómt, eins og oft vill verða, vill mikilvægur merkingarmunur og aðgreining hverfa.  Sama rit: a: –.  Sama rit: b: –. Hugur 2013-4.indd 62 23/01/2014 12:57:26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.