Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 62

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 62
 Hlynur Helgason á lýðræðisskipulagi sem tæki tillit til efna, en jafnframt væri tryggt að þeir sem kosnir væru til að stjórna væru ætíð best hæfir og dygðum búnir: Það eru þrjár forsendur fyrir jafnri þátttöku í stjórnskipan: frelsi, auður og dygð. […] Því er það augljóst að blöndu beggja, ríkra og fátækra, ætti að kalla stjórnskipunarveldi, en blanda hinna þriggja sem er mest allra (nema fyrir hina sönnu fyrstu tegund) á skilið að kallast aðalsveldi.18 Það sem hefur gerst, þegar hér er komið í hugsun Aristótelesar, er að í stað þess að byggja á þeirri stjórnskipan sem þegar var til staðar og aðferðum þeim tengdum við að deila völdum og áhrifum á milli manna er komið kerfi þar sem hugsýnir eru til hliðsjónar – frelsi, auður og dygð. Hér nær hann lengst í draumsýn sinni; hann býr til sterk hugtök sem leiða til þess að í stað þess að einskorða sig við málamiðlanir á milli ólíkra aðferða sem þegar voru við lýði, og að mörgu leyti ósamræmanlegar, eru forsendur kenningarnar sjálfir eiginleikar þeirrar skipunar sem hann telur æskilega. Kenningin er nú reist á skýrum hugsýnum. Túlka mætti þróun stjórnskipunar ríkja á Vesturlöndum svo að þar hafi ver- ið farinn meðalvegurinn í skilningi Aristótelesar; að þær geti því flestar talist vera blöndur auðveldis og lýðveldis og féllu því undir skilning hans á stjórnskip- unarveldi, kerfi þar sem hugsýnir frelsis og auðs eru fyrirmyndin. Hann teldi árangurinn líklega að mörgu leyti góðan að þessu leyti, sér í lagi þar sem hann telur að „[r]eglan sem skilgreinir góða blöndu lýðræðis og auðveldis er þegar það er mögulegt að tala um sömu stjórnskipan sem bæði auðveldi og lýðræði“.19 Það er klárt að í ríkjum Vesturlanda sem byggja á lýðræðisskipan á þetta við; allar eru stjórnarskrárnar skilgreindar sem lýðræðislegar og menn hafa löngu gleymt því að þær eru í grunninn byggðar á málamiðlun milli hugsjóna lýðræðis og hugmynda um auðveldi. Að vissu marki má segja að hugmyndir um aðalsveldi séu einnig við lýði – kröfur um að valdhafar séu trúir því hlutverki sínu að þjóna almenningi – en hins vegar er hætt við að vegna þess að fólk greinir ekki á milli ólíkra hugsýna – auðs, frelsis og dygða – í stjórnskipuninni víki stjórnvöld frá meðalhófsreglunni og telji sig fremur fulltrúa ákveðinna hópa en heildarinnar. Um margbrotna l#!ræ!isskipan Eins og við sjáum á því sem hér hefur verið rakið byggir sá meiður hugsunar um lýðræði sem rekja má til kenninga Aristótelesar ekki á einfaldri skilgrein- ingu eða skilningi á hugtakinu. Öllu heldur byggir Aristóteles kenningu sína um stjórnskipan á samspili skyldra hugtaka um mögulega skipan stjórnunar. Þar er lýðræðið einungis einn þáttur í samspili við aðra. Þegar umræða um stjórnskipan Vesturlanda í samtíðinni hverfist um lýðræðishugtakið eintómt, eins og oft vill verða, vill mikilvægur merkingarmunur og aðgreining hverfa.  Sama rit: a: –.  Sama rit: b: –. Hugur 2013-4.indd 62 23/01/2014 12:57:26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.