Hugur - 01.01.2013, Side 77

Hugur - 01.01.2013, Side 77
 Hver eru vi!horf grunnskólakennara til l#!ræ!is í skólastarfi?  sinna.8 Verkefnið hlýtur því, í hagnýtu tilliti, að standa og falla með viðhorfum kennaranna til hlutverks þeirra við þá miðlun. Markmið þessarar rannsóknar er að leita svara við því hver viðhorf grunnskólakennara eru til lýðræðis sem eins af sex grunnþáttum menntunar, og hvort þau viðhorf hafi áhrif á lýðræðislega virkni og viðhorf nemenda. Fræ!ilegt yfirlit Aðalnámskrár og lög um grunnskóla Malla um menntun frá tveimur sjónarhólum; annars vegar eru skilgreind markmið námsgreina og hins vegar almenn mark- mið sem snúa að þroska og velferð einstaklingsins. Í rannsókn Atla Harðarsonar á skilningi framhaldsskólakennara á almennum námsmarkmiðum kom fram að þeir líti einatt svo á að hin almennu markmið (líkt og gagnrýnin hugsun, miðlun siðferðilegra gilda og skilningur á samfélaginu) komi af sjálfu sér sem hliðarafurð hinna hefðbundnu námsgreina – menntunin leiði af sér aukinn almennan þroska sem sé grundvöllur hinna siðferðilegu gilda.9 Þetta viðhorf, sem kennt er við hinar „frjálsu listir“, segir Atli að geri ráð fyrir því að námsgreinarnar innihaldi huldar víddir sem uppfylli almenn markmið. Hugmyndin um að siðferðileg gildi séu hliðarafurð hefðbundinnar menntunar er hins vegar andstæð hugmyndum Johns Dewey sem að margra mati er frumkvöðull á sviði menntaheimspeki. Dewey leit svo á að líf manna væri ein samfelld heild og sérhver sundurgreining á hinum margbrotnu sviðum mannlífsins væri andstæð eðli náttúrunnar.10 Dewey taldi að skynjun okkar á náttúrunni væri hluti af náttúrunni – öll aðgreining væri því marklaus: „Hugsun skapar veruleika fyrir okkur; sjálfsmyndin skapar sjálf. En málið er ekki alveg svona einfalt því að hugsunin og sjálfsmyndin eru líka atburðir í sömu náttúru og veruleikinn sem þau skapa“.11 Innan skólastofunnar þýðir þetta að hið siðferðilega sjálf (í skilningi Deweys) sem birtist í grunnþáttum nýrrar menntastefnu yrði aðeins eflt í þverfaglegu skólastarfi. Ekki dygði að Malla um hinar siðferðilegu hliðar í afmörkuðum námsgreinum og því síður að bíða þess að þær birtust sem hliðarverkarnir námsgreinanna heldur yrðu þær að vera nauðsyn- legur hluti af öllu skólastarfi. Skólinn eflir þannig, samkvæmt draumsýn Deweys, sjálfsvirðingu einstaklingsins og um leið virðingu fyrir öðru fólki og festir í sessi „hegðunarvenjur sem beina einstaklingnum frá eigingjörnum hugðar efnum til sjálfsstjórnar í þágu almannaheilla“.12 Í kenningum Deweys er lýðræði kjarna- hugtak og snertir beint hið siðferðilega sjálf og mögulegan þroska þess.13 Lýð- ræðishugmynd Deweys byggist á samspili samfélags og einstaklings og er í senn kennslufræðileg hugmynd um það hvernig nám fer fram við samspil og samfellu andstæðra póla, og samfélagsleg hugmynd sem lýsir því hvernig einstaklingar lifa  Sjá t.d. Dewey  og .  Atli Harðarson .  Kristján Kristjánsson .  Sama rit: .  Sama rit: .  Dewey . Hugur 2013-4.indd 77 23/01/2014 12:57:27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.