Hugur - 01.01.2013, Page 77

Hugur - 01.01.2013, Page 77
 Hver eru vi!horf grunnskólakennara til l#!ræ!is í skólastarfi?  sinna.8 Verkefnið hlýtur því, í hagnýtu tilliti, að standa og falla með viðhorfum kennaranna til hlutverks þeirra við þá miðlun. Markmið þessarar rannsóknar er að leita svara við því hver viðhorf grunnskólakennara eru til lýðræðis sem eins af sex grunnþáttum menntunar, og hvort þau viðhorf hafi áhrif á lýðræðislega virkni og viðhorf nemenda. Fræ!ilegt yfirlit Aðalnámskrár og lög um grunnskóla Malla um menntun frá tveimur sjónarhólum; annars vegar eru skilgreind markmið námsgreina og hins vegar almenn mark- mið sem snúa að þroska og velferð einstaklingsins. Í rannsókn Atla Harðarsonar á skilningi framhaldsskólakennara á almennum námsmarkmiðum kom fram að þeir líti einatt svo á að hin almennu markmið (líkt og gagnrýnin hugsun, miðlun siðferðilegra gilda og skilningur á samfélaginu) komi af sjálfu sér sem hliðarafurð hinna hefðbundnu námsgreina – menntunin leiði af sér aukinn almennan þroska sem sé grundvöllur hinna siðferðilegu gilda.9 Þetta viðhorf, sem kennt er við hinar „frjálsu listir“, segir Atli að geri ráð fyrir því að námsgreinarnar innihaldi huldar víddir sem uppfylli almenn markmið. Hugmyndin um að siðferðileg gildi séu hliðarafurð hefðbundinnar menntunar er hins vegar andstæð hugmyndum Johns Dewey sem að margra mati er frumkvöðull á sviði menntaheimspeki. Dewey leit svo á að líf manna væri ein samfelld heild og sérhver sundurgreining á hinum margbrotnu sviðum mannlífsins væri andstæð eðli náttúrunnar.10 Dewey taldi að skynjun okkar á náttúrunni væri hluti af náttúrunni – öll aðgreining væri því marklaus: „Hugsun skapar veruleika fyrir okkur; sjálfsmyndin skapar sjálf. En málið er ekki alveg svona einfalt því að hugsunin og sjálfsmyndin eru líka atburðir í sömu náttúru og veruleikinn sem þau skapa“.11 Innan skólastofunnar þýðir þetta að hið siðferðilega sjálf (í skilningi Deweys) sem birtist í grunnþáttum nýrrar menntastefnu yrði aðeins eflt í þverfaglegu skólastarfi. Ekki dygði að Malla um hinar siðferðilegu hliðar í afmörkuðum námsgreinum og því síður að bíða þess að þær birtust sem hliðarverkarnir námsgreinanna heldur yrðu þær að vera nauðsyn- legur hluti af öllu skólastarfi. Skólinn eflir þannig, samkvæmt draumsýn Deweys, sjálfsvirðingu einstaklingsins og um leið virðingu fyrir öðru fólki og festir í sessi „hegðunarvenjur sem beina einstaklingnum frá eigingjörnum hugðar efnum til sjálfsstjórnar í þágu almannaheilla“.12 Í kenningum Deweys er lýðræði kjarna- hugtak og snertir beint hið siðferðilega sjálf og mögulegan þroska þess.13 Lýð- ræðishugmynd Deweys byggist á samspili samfélags og einstaklings og er í senn kennslufræðileg hugmynd um það hvernig nám fer fram við samspil og samfellu andstæðra póla, og samfélagsleg hugmynd sem lýsir því hvernig einstaklingar lifa  Sjá t.d. Dewey  og .  Atli Harðarson .  Kristján Kristjánsson .  Sama rit: .  Sama rit: .  Dewey . Hugur 2013-4.indd 77 23/01/2014 12:57:27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.