Hugur - 01.01.2013, Side 78

Hugur - 01.01.2013, Side 78
 Ingimar Ólafsson Waage, Kristján Kristjánsson og Amalía Björnsdóttir saman í gagnvirku samfélagi. Lýðræðið er því bæði markmið og tæki. Lýðræðið lærist einungis af reynslunni: af því að skynja merkingu þess að búa í samfélagi og taka sameiginlega ábyrgð á því. Dewey telur að það sé samfélagið sem skapi manneskjuna en ekki öfugt líkt og klassísk frjálshyggja gerir en hana gagnrýndi Dewey harðlega. Klassísk frjálshyggja gerði ráð fyrir því að einstaklingurinn væri fyrirfram gefinn, hann væri þegar til staðar, á undan samfélaginu, en Dewey taldi að stofnanir samfélagsins væru tæki til þess að skapa einstaklingana.14 Dewey leit með öðrum orðum svo á að „einstaklingurinn sem á að mennta sé félagslegur einstaklingur og samfélagið lífrænt samband einstaklinga“.15 Skiln- ingur hans á lýðræði er í anda „þykkra“ lýðræðishugmynda sem verða reifaðar hér á eftir: hann telur rætur lýðræðisins liggja í einstaklingsbundnum skapgerðarein- kennum frekar en formi stjórnskipunar.16 Lýðræðishugsjónin býr í virkum vilja mannsins til þess að skapa samfélag með öðrum manneskjum. Hið einstaklings- bundna skapgerðareinkenni og samræðulýðræði tengjast þannig að þátttakendur í lýðræðislegri umræðu leggja fram sína persónulegu sýn. Hráefni samræðunnar í samræðulýðræðinu (sem verður rætt hér á eftir) er Mölbreytileiki sjónarhorn- anna.17 Fyrsta skrefið í samræðunni tekur þátttakandinn í huga sínum og leikur virkur vilji hans þar lykilhlutverk.18 Ralston segir enn fremur að áður en ein- staklingurinn kynnir sínar hugmyndir og tekst á við framlag annarra eigi hann í innri samræðu við sjálfan sig.19 Við þurfum því að leggja við hlustir í samræðum við aðra óháð því hvort skoðanir þeirra fara saman við okkar eigin. Að sama skapi er brýn nauðsyn á að við leyfum öðrum að hlýða á okkar eigin sjónarmið því samræður við aðra hjálpa okkur að sannprófa hugmyndir okkar. Af þessu má vera ljóst að til þess að hugtök sem snerta siðferðileg gildi, líkt og lýðræðishugsjón Deweys, verði inngreypt í menntun ungmenna þarfnast þau þess að um þau sé Mallað með virkum hætti – þau verði hluti af reynslu nemenda en ekki yfirborðskenndar fyrirsagnir í kennslubókum sem hægt er að afgreiða með yfirstrikun. Dewey leit svo á að þroski einstaklingsins væri kominn undir tækifærum til að móta eigin aðstæður og líf og án þess væri hann ofurseldur yfirboðurum sínum.20 Hluti af þeim þroska sem börn öðlist í skólum sé fólginn í því að deila reynslu sinni. Þar með eignist þau hlutdeild í reynslu hvers annars – þessi dýpri skilningur á aðstæðum annarra hafi í för með sér aukna möguleika þeirra. Dewey telur einmitt að raunveruleg menntun feli í sér Mölgun tækifæra fyrir einstaklinginn – menntaður maður hafi meiri yfirsýn og dýpri skilning en sá sem ekki hefur menntast, sá hefði færri tækifæri.21 Menntunin er því það afl sem Mölgar tækifærum. Viðhorf Deweys til hinnar lýðræðislegu manneskju eru grunnur að ástundun  Festenstein ; Dewey .  Dewey .  Guðmundur Heiðar Frímannsson ; Ólafur Páll Jónsson .  Englund .  Ralston .  Sama rit.  Guðmundur Heiðar Frímannsson .  Dewey . Hugur 2013-4.indd 78 23/01/2014 12:57:27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.