Hugur - 01.01.2013, Síða 78

Hugur - 01.01.2013, Síða 78
 Ingimar Ólafsson Waage, Kristján Kristjánsson og Amalía Björnsdóttir saman í gagnvirku samfélagi. Lýðræðið er því bæði markmið og tæki. Lýðræðið lærist einungis af reynslunni: af því að skynja merkingu þess að búa í samfélagi og taka sameiginlega ábyrgð á því. Dewey telur að það sé samfélagið sem skapi manneskjuna en ekki öfugt líkt og klassísk frjálshyggja gerir en hana gagnrýndi Dewey harðlega. Klassísk frjálshyggja gerði ráð fyrir því að einstaklingurinn væri fyrirfram gefinn, hann væri þegar til staðar, á undan samfélaginu, en Dewey taldi að stofnanir samfélagsins væru tæki til þess að skapa einstaklingana.14 Dewey leit með öðrum orðum svo á að „einstaklingurinn sem á að mennta sé félagslegur einstaklingur og samfélagið lífrænt samband einstaklinga“.15 Skiln- ingur hans á lýðræði er í anda „þykkra“ lýðræðishugmynda sem verða reifaðar hér á eftir: hann telur rætur lýðræðisins liggja í einstaklingsbundnum skapgerðarein- kennum frekar en formi stjórnskipunar.16 Lýðræðishugsjónin býr í virkum vilja mannsins til þess að skapa samfélag með öðrum manneskjum. Hið einstaklings- bundna skapgerðareinkenni og samræðulýðræði tengjast þannig að þátttakendur í lýðræðislegri umræðu leggja fram sína persónulegu sýn. Hráefni samræðunnar í samræðulýðræðinu (sem verður rætt hér á eftir) er Mölbreytileiki sjónarhorn- anna.17 Fyrsta skrefið í samræðunni tekur þátttakandinn í huga sínum og leikur virkur vilji hans þar lykilhlutverk.18 Ralston segir enn fremur að áður en ein- staklingurinn kynnir sínar hugmyndir og tekst á við framlag annarra eigi hann í innri samræðu við sjálfan sig.19 Við þurfum því að leggja við hlustir í samræðum við aðra óháð því hvort skoðanir þeirra fara saman við okkar eigin. Að sama skapi er brýn nauðsyn á að við leyfum öðrum að hlýða á okkar eigin sjónarmið því samræður við aðra hjálpa okkur að sannprófa hugmyndir okkar. Af þessu má vera ljóst að til þess að hugtök sem snerta siðferðileg gildi, líkt og lýðræðishugsjón Deweys, verði inngreypt í menntun ungmenna þarfnast þau þess að um þau sé Mallað með virkum hætti – þau verði hluti af reynslu nemenda en ekki yfirborðskenndar fyrirsagnir í kennslubókum sem hægt er að afgreiða með yfirstrikun. Dewey leit svo á að þroski einstaklingsins væri kominn undir tækifærum til að móta eigin aðstæður og líf og án þess væri hann ofurseldur yfirboðurum sínum.20 Hluti af þeim þroska sem börn öðlist í skólum sé fólginn í því að deila reynslu sinni. Þar með eignist þau hlutdeild í reynslu hvers annars – þessi dýpri skilningur á aðstæðum annarra hafi í för með sér aukna möguleika þeirra. Dewey telur einmitt að raunveruleg menntun feli í sér Mölgun tækifæra fyrir einstaklinginn – menntaður maður hafi meiri yfirsýn og dýpri skilning en sá sem ekki hefur menntast, sá hefði færri tækifæri.21 Menntunin er því það afl sem Mölgar tækifærum. Viðhorf Deweys til hinnar lýðræðislegu manneskju eru grunnur að ástundun  Festenstein ; Dewey .  Dewey .  Guðmundur Heiðar Frímannsson ; Ólafur Páll Jónsson .  Englund .  Ralston .  Sama rit.  Guðmundur Heiðar Frímannsson .  Dewey . Hugur 2013-4.indd 78 23/01/2014 12:57:27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.