Hugur - 01.01.2013, Síða 87

Hugur - 01.01.2013, Síða 87
 Hver eru vi!horf grunnskólakennara til l#!ræ!is í skólastarfi?  í ljós athyglisverð marktæk neikvæð fylgni. Því meira sem þátttakendur forðast að ræða umdeild mál, stjórnmál eða trúmál, því ólíklegra er að þeir telji að nem- endur eigi hugmyndir að viðfangsefnum í kennslustundum, taki þátt í skipulagi kennslustunda, taki virkan þátt í umræðum, tjái sig opinskátt, virði skoðanir hvers annars eða séu ófeimnir við að ræða umdeild mál í kennslustundum. Umræ!a Í hugum þátttakenda virðist lýðræðishugtakið vera frekar skilið í ljósi hugsjóna lýðræðisins en framkvæmdar þess eða útfærslu. Hin lýðræðislega manneskja sem Dewey skilgreindi virðist ekki vera bak við mörg kennaraborð því þeir eiginleikar sem þátttakendur tengdu síst við lýðræði – samræða, hlustun, rökræða og um- burðarlyndi – eru lykilþættir í hugmyndum Deweys.53 Þrátt fyrir skipbrot hug- myndarinnar um hina lýðræðislegu manneskju má með réttu halda því fram að skilningur þátttakenda sé í anda efnislegra kenninga um lýðræði sem Malla um siðferðilegt innihald fremur en stjórnskipunarlegt form.54 Þetta bendir, þrátt fyrir allt, til þess að kennararnir endurspegli ekki þann hversdagslega, þunna skilning á lýðræði sem Þorsteinn Gylfason taldi viðtekinn hér á landi, því að í huga þeirra er lýðræði einkum tengt hugsjónum um mannréttindi og jafnrétti.55 Samkvæmt þessu virðist lýðræðið þó vera fyrirfram gefið gildi, þ.e. dygð sem þarfnast við- halds og næringar. Hugtök sem snerta framlag einstaklingsins, líkt og samræða, rökræða, hlustun og umburðarlyndi, fá litla athygli og því má spyrja hvort skiln- ingur þátttakenda sé að því leyti fremur í anda þunns lýðræðis.56 Hugsjónirnar eru til staðar en leiðirnar eru samfélagslegar eða stjórnskipulegar, ekki einstaklings- bundnar líkt og nauðsynlegt er ef lýðræðishugsjónin á að koma frá þegnunum með virkum hætti eins og Dewey taldi vera grundvallaratriði í lýðræðissamfélagi. Lýðræðinu virðist þannig ætlað að vera fremur í höndum stjórnmálamanna en á valdi þegnanna. Þessar tvíbentu vísbendingar um „þykka“ eða „þunna“ lýðræðishugmynd gefa í skyn þriðja möguleikann. Hugsjónirnar sem koma skýrast fram eru siðferðilegar í eðli sínu og samfélagsbundnar. En til þess að lýðræðishugmyndin geti talist „þykk“ þurfa leiðirnar að vera einstaklingsbundnari. Því leyfum við okkur þann túlkunarkost að kalla ríkjandi lýðræðishugmynd þátttakenda í rannsókninni hálf- þykka (sjá töflu ). Nemendur virðast hafa mest áhrif á umgjörð skólastarfs svo sem bekkjarreglur og sætaskipan en síður á innihald en slíkt væri æskilegt ef útfæra ætti hugmynd Deweys um tækifæri nemenda til að hafa áhrif á eigin aðstæður. Þótt nemendur hafi frelsi til að ákvarða afmarkaða þætti skólastarfs verður ekki framhjá því horft að hið raunverulega inntak námsins, sem ætti að tengjast mest þeirri merkingu sem nemendur leggja sjálfir í líf sitt og nám, er eiginlega að öllu leyti í höndum  Dewey .  Ólafur Páll Jónsson : .  Þorsteinn Gylfason .  Carr . Hugur 2013-4.indd 87 23/01/2014 12:57:27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.