Hugur - 01.01.2013, Side 96

Hugur - 01.01.2013, Side 96
 Giorgio Agamben Möldinn – í raun allt mannkyn – er á staðnum, en það er ekki hægt að sjá hann, vegna þess að dómurinn varðar eina manneskju, eitt líf: nákvæmlega þetta og ekkert annað. Og hvenær hefur þetta líf, þessi manneskja, verið valin úr Möld- anum, fönguð og gerð ódauðleg af engli hins efsta dóms – sem er einnig engill ljósmyndunar? Á meðan hann framkvæmir hina hversdagslegustu og venjuleg- ustu athöfn, það að láta pússa skóna sína. Á ögurstundu er maðurinn, sérhver maður, að eilífu á valdi smæstu og hversdagslegustu athafnar sinnar. Og þó, þökk sé ljósmyndalinsunni, er sú athöfn nú hlaðin þunga heils lífs; þetta ómerkilega eða jafnvel heimskulega augnablik safnar og þjappar saman í sjálfu sér merkingu heillar tilvistar. Ég held að leynilegt samband sé á milli athafnar og ljósmyndunar. Máttur athafnarinnar til að kalla fram og taka saman gríðarlegt magn himneskra krafta býr í linsu myndavélarinnar og á sinn stað, sitt tilvalda augnablik, í ljósmyndun. Walter Benjamin skrifaði eitt sinn að túlkun Juliens Green á persónum sínum væri hlaðin örlögum, að hann festi þær í óafturkallanleika helvítis hinum meg- in.7 Ég held að helvítið sem hér um ræðir sé heiðið, ekki kristið. Í Hades endur- taka skuggar hinna dauðu sömu athöfnina ad infinitum: Ixíon snýst á hjólinu sínu; Danausdætur reyna árangurslaust að bera vatn í hripi. En það er ekki refsing; hina heiðnu skugga er ekki hægt að leggja að jöfnu við hina fordæmdu. Hér er hin eilífa endurtekning dulmál ákveðins apokatastasis, hinnar óendanlegu ítrekunar tilvistarinnar. Góður ljósmyndari veit hvernig hann á að fanga hið heimsslitafræðilega eðli athafnarinnar – án þess þó að taka neitt frá því sögulega eða einstaka við atburð- inn sem hann festir á ljósmynd. Ég er að hugsa um bréfaskiptin á milli Dondero og Capa í stríðinu eða ljósmyndina af Austur-Berlín sem var tekin ofan af þakinu á Reichstag daginn fyrir fall Berlínarmúrsins. Eða ljósmyndina (fræga að verð- leikum) sem Dondero tók af nouveau roman-rithöfundunum – Nathalie Sarraute, Samuel Beckett, Claude Simon, Alain Robbe-Grillet – fyrir utan skrifstofur Éditions de Minuit árið . Allar bera þessar ljósmyndir með sér augljósar sögulegar vísbendingar, óafmáanlega tímasetningu, og þó, þökk sé hinum sér- staka mætti athafnarinnar, skírskota þessar vísbendingar nú til annars tíma sem er raunverulegri og brýnni en nokkur samfelldur tími. En það er önnur hlið á ljósmyndum sem ég hef dálæti á og verð að fá að nefna. Hún tengist ákveðinni kröfu: sjálfsveran sem er sýnd á ljósmyndinni krefst ein- hvers af okkur. Hugtakið krafa er sérstaklega mikilvægt og má ekki rugla saman við nauðsyn byggða á staðreyndum. Jafnvel þótt manneskjan sem fest var á filmu sé fullkomlega gleymd í dag, jafnvel þótt nafni hennar hafi að eilífu verið eytt úr mannlegu minni – eða, í raun og veru, nákvæmlega vegna þess – kreMast mann- eskjan og andlitið nafns síns; þau kreMast þess að falla ekki í gleymskunnar dá. Benjamin hlýtur að hafa haft eitthvað þessu líkt í huga þegar hann skrifaði, með tilvísun í ljósmyndir eftir David Octavius Hill, að myndin af fiskikonunni  [Walter Benjamin, „Julien Green“, Selected Writings, Vol. /, %&/-–%&1+, ritstj. Michael W. Jennings, Howard Eiland og Gary Smith. Rodney Livingstone þýddi (Cambridge: Harvard University Press, ), bls. . – "#!.] Hugur 2013-4.indd 96 23/01/2014 12:57:28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.