Hugur - 01.01.2013, Síða 96

Hugur - 01.01.2013, Síða 96
 Giorgio Agamben Möldinn – í raun allt mannkyn – er á staðnum, en það er ekki hægt að sjá hann, vegna þess að dómurinn varðar eina manneskju, eitt líf: nákvæmlega þetta og ekkert annað. Og hvenær hefur þetta líf, þessi manneskja, verið valin úr Möld- anum, fönguð og gerð ódauðleg af engli hins efsta dóms – sem er einnig engill ljósmyndunar? Á meðan hann framkvæmir hina hversdagslegustu og venjuleg- ustu athöfn, það að láta pússa skóna sína. Á ögurstundu er maðurinn, sérhver maður, að eilífu á valdi smæstu og hversdagslegustu athafnar sinnar. Og þó, þökk sé ljósmyndalinsunni, er sú athöfn nú hlaðin þunga heils lífs; þetta ómerkilega eða jafnvel heimskulega augnablik safnar og þjappar saman í sjálfu sér merkingu heillar tilvistar. Ég held að leynilegt samband sé á milli athafnar og ljósmyndunar. Máttur athafnarinnar til að kalla fram og taka saman gríðarlegt magn himneskra krafta býr í linsu myndavélarinnar og á sinn stað, sitt tilvalda augnablik, í ljósmyndun. Walter Benjamin skrifaði eitt sinn að túlkun Juliens Green á persónum sínum væri hlaðin örlögum, að hann festi þær í óafturkallanleika helvítis hinum meg- in.7 Ég held að helvítið sem hér um ræðir sé heiðið, ekki kristið. Í Hades endur- taka skuggar hinna dauðu sömu athöfnina ad infinitum: Ixíon snýst á hjólinu sínu; Danausdætur reyna árangurslaust að bera vatn í hripi. En það er ekki refsing; hina heiðnu skugga er ekki hægt að leggja að jöfnu við hina fordæmdu. Hér er hin eilífa endurtekning dulmál ákveðins apokatastasis, hinnar óendanlegu ítrekunar tilvistarinnar. Góður ljósmyndari veit hvernig hann á að fanga hið heimsslitafræðilega eðli athafnarinnar – án þess þó að taka neitt frá því sögulega eða einstaka við atburð- inn sem hann festir á ljósmynd. Ég er að hugsa um bréfaskiptin á milli Dondero og Capa í stríðinu eða ljósmyndina af Austur-Berlín sem var tekin ofan af þakinu á Reichstag daginn fyrir fall Berlínarmúrsins. Eða ljósmyndina (fræga að verð- leikum) sem Dondero tók af nouveau roman-rithöfundunum – Nathalie Sarraute, Samuel Beckett, Claude Simon, Alain Robbe-Grillet – fyrir utan skrifstofur Éditions de Minuit árið . Allar bera þessar ljósmyndir með sér augljósar sögulegar vísbendingar, óafmáanlega tímasetningu, og þó, þökk sé hinum sér- staka mætti athafnarinnar, skírskota þessar vísbendingar nú til annars tíma sem er raunverulegri og brýnni en nokkur samfelldur tími. En það er önnur hlið á ljósmyndum sem ég hef dálæti á og verð að fá að nefna. Hún tengist ákveðinni kröfu: sjálfsveran sem er sýnd á ljósmyndinni krefst ein- hvers af okkur. Hugtakið krafa er sérstaklega mikilvægt og má ekki rugla saman við nauðsyn byggða á staðreyndum. Jafnvel þótt manneskjan sem fest var á filmu sé fullkomlega gleymd í dag, jafnvel þótt nafni hennar hafi að eilífu verið eytt úr mannlegu minni – eða, í raun og veru, nákvæmlega vegna þess – kreMast mann- eskjan og andlitið nafns síns; þau kreMast þess að falla ekki í gleymskunnar dá. Benjamin hlýtur að hafa haft eitthvað þessu líkt í huga þegar hann skrifaði, með tilvísun í ljósmyndir eftir David Octavius Hill, að myndin af fiskikonunni  [Walter Benjamin, „Julien Green“, Selected Writings, Vol. /, %&/-–%&1+, ritstj. Michael W. Jennings, Howard Eiland og Gary Smith. Rodney Livingstone þýddi (Cambridge: Harvard University Press, ), bls. . – "#!.] Hugur 2013-4.indd 96 23/01/2014 12:57:28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.