Hugur - 01.01.2013, Page 96

Hugur - 01.01.2013, Page 96
 Giorgio Agamben Möldinn – í raun allt mannkyn – er á staðnum, en það er ekki hægt að sjá hann, vegna þess að dómurinn varðar eina manneskju, eitt líf: nákvæmlega þetta og ekkert annað. Og hvenær hefur þetta líf, þessi manneskja, verið valin úr Möld- anum, fönguð og gerð ódauðleg af engli hins efsta dóms – sem er einnig engill ljósmyndunar? Á meðan hann framkvæmir hina hversdagslegustu og venjuleg- ustu athöfn, það að láta pússa skóna sína. Á ögurstundu er maðurinn, sérhver maður, að eilífu á valdi smæstu og hversdagslegustu athafnar sinnar. Og þó, þökk sé ljósmyndalinsunni, er sú athöfn nú hlaðin þunga heils lífs; þetta ómerkilega eða jafnvel heimskulega augnablik safnar og þjappar saman í sjálfu sér merkingu heillar tilvistar. Ég held að leynilegt samband sé á milli athafnar og ljósmyndunar. Máttur athafnarinnar til að kalla fram og taka saman gríðarlegt magn himneskra krafta býr í linsu myndavélarinnar og á sinn stað, sitt tilvalda augnablik, í ljósmyndun. Walter Benjamin skrifaði eitt sinn að túlkun Juliens Green á persónum sínum væri hlaðin örlögum, að hann festi þær í óafturkallanleika helvítis hinum meg- in.7 Ég held að helvítið sem hér um ræðir sé heiðið, ekki kristið. Í Hades endur- taka skuggar hinna dauðu sömu athöfnina ad infinitum: Ixíon snýst á hjólinu sínu; Danausdætur reyna árangurslaust að bera vatn í hripi. En það er ekki refsing; hina heiðnu skugga er ekki hægt að leggja að jöfnu við hina fordæmdu. Hér er hin eilífa endurtekning dulmál ákveðins apokatastasis, hinnar óendanlegu ítrekunar tilvistarinnar. Góður ljósmyndari veit hvernig hann á að fanga hið heimsslitafræðilega eðli athafnarinnar – án þess þó að taka neitt frá því sögulega eða einstaka við atburð- inn sem hann festir á ljósmynd. Ég er að hugsa um bréfaskiptin á milli Dondero og Capa í stríðinu eða ljósmyndina af Austur-Berlín sem var tekin ofan af þakinu á Reichstag daginn fyrir fall Berlínarmúrsins. Eða ljósmyndina (fræga að verð- leikum) sem Dondero tók af nouveau roman-rithöfundunum – Nathalie Sarraute, Samuel Beckett, Claude Simon, Alain Robbe-Grillet – fyrir utan skrifstofur Éditions de Minuit árið . Allar bera þessar ljósmyndir með sér augljósar sögulegar vísbendingar, óafmáanlega tímasetningu, og þó, þökk sé hinum sér- staka mætti athafnarinnar, skírskota þessar vísbendingar nú til annars tíma sem er raunverulegri og brýnni en nokkur samfelldur tími. En það er önnur hlið á ljósmyndum sem ég hef dálæti á og verð að fá að nefna. Hún tengist ákveðinni kröfu: sjálfsveran sem er sýnd á ljósmyndinni krefst ein- hvers af okkur. Hugtakið krafa er sérstaklega mikilvægt og má ekki rugla saman við nauðsyn byggða á staðreyndum. Jafnvel þótt manneskjan sem fest var á filmu sé fullkomlega gleymd í dag, jafnvel þótt nafni hennar hafi að eilífu verið eytt úr mannlegu minni – eða, í raun og veru, nákvæmlega vegna þess – kreMast mann- eskjan og andlitið nafns síns; þau kreMast þess að falla ekki í gleymskunnar dá. Benjamin hlýtur að hafa haft eitthvað þessu líkt í huga þegar hann skrifaði, með tilvísun í ljósmyndir eftir David Octavius Hill, að myndin af fiskikonunni  [Walter Benjamin, „Julien Green“, Selected Writings, Vol. /, %&/-–%&1+, ritstj. Michael W. Jennings, Howard Eiland og Gary Smith. Rodney Livingstone þýddi (Cambridge: Harvard University Press, ), bls. . – "#!.] Hugur 2013-4.indd 96 23/01/2014 12:57:28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.