Hugur - 01.01.2013, Side 97

Hugur - 01.01.2013, Side 97
 Dómsdagur  veki upp brýna þörf, hún kreMist nafns þessarar konu sem eitt sinn var á lífi.8 Það er kannski þess vegna að þeir sem sáu fyrstu daguerreótýpurnar gátu ekki umborið þetta þögla ávarp og urðu að líta undan – þeim fannst fólkið á mynd- unum vera að horfa á sig. (Í vinnustofu minni, á mublu við hliðina á skrifborðinu, er ljósmynd – frekar þekkt mynd að vísu – sem sýnir andlit ungrar brasilískrar stúlku, sem virðist stara á mig óblíðum augum. Ég veit með fullkominni vissu að hún er og verður dómari minn, í dag eins og á efsta dómsdegi.) Dondero lét eitt sinn í ljós efasemdir um tvo ljósmyndara sem hann dáði, Henri Cartier-Bresson og Sebastião Salgado. Hjá þeim fyrri sá hann öfga rúm- fræðilegrar myndbyggingar; hjá þeim síðari öfga fagurfræðilegrar fullkomnunar. Hann stillti sinni eigin hugmynd um mannsandlitið sem sögu sem á að segja eða landsvæði sem á að kanna upp á móti báðum. Ég er á sama máli: krafa ljósmynd- arinnar sem ávarpar okkur hefur ekkert fagurfræðilegt við sig. Hún er öllu heldur krafa um endurlausn. Ljósmyndin er alltaf meira en mynd: hún er staður eyð- unnar, háleitt rof á milli hins skynjanlega og hins skiljanlega, á milli eftirmyndar og raunveruleikans, á milli minningar og vonar. Kristnir guðfræðingar sem Mölluðu um upprisu líkamans veltu því fyrir sér hvort líkaminn risi upp í því ástandi sem hann var í á dauðastundinni (ef til vill gamall, sköllóttur, einfættur) eða í blóma æskunnar. En þeir fundu aldrei fullnægjandi svar. Origenes batt snöggan endi á þessar endalausu umræður með því að halda því fram að upprisan taki til forms líkamans, eidos hans, frekar en til líkamans sjálfs. Ljósmyndin er, í þessum skilningi, fyrirheit um hinn dýrlega líkama. Það er á margra vitorði að Proust var heltekinn af ljósmyndun og að hann lagði mikið á sig til að eignast ljósmyndir af fólkinu sem hann elskaði og dáði. Í svari við þrábeiðni Prousts um mynd af einum stráknum sem hann varð ástfanginn af þegar hann var tuttugu og tveggja ára, gaf Edgar Auber honum að lokum eina. Á bakhlið ljósmyndarinnar skrifaði Auber sem tileinkun (og á ensku): Look at my face: my name is Might Have Been; I am also called No More, Too Late, Farewell. Þetta er vissulega hrokafull tileinkun, en hún tjáir fullkomlega þörfina sem blæs lífi í sérhverja ljósmynd og tekur til hins raunverulega sem er alltaf að farast, til þess að gera það aftur að möguleika. Ljósmyndun krefst þess að við minnumst alls þessa, og ljósmyndir eru vitnis- burður allra glataðra nafna, eins og lífsins bók sem hinn nýi engill opinberunar- innar – engill ljósmyndunar – hefur í höndum við lok allra daga, það er, sérhvern dag. Steinar Örn Atlason $#ddi  [Walter Benjamin, „Saga ljósmyndunar í stuttu máli“, Fagurfræ!i og mi!lun. Úrval greina og bókakafla (Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun Háskóla Íslands, ), bls. . – "#!.] Hugur 2013-4.indd 97 23/01/2014 12:57:28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.