Hugur - 01.01.2013, Síða 97

Hugur - 01.01.2013, Síða 97
 Dómsdagur  veki upp brýna þörf, hún kreMist nafns þessarar konu sem eitt sinn var á lífi.8 Það er kannski þess vegna að þeir sem sáu fyrstu daguerreótýpurnar gátu ekki umborið þetta þögla ávarp og urðu að líta undan – þeim fannst fólkið á mynd- unum vera að horfa á sig. (Í vinnustofu minni, á mublu við hliðina á skrifborðinu, er ljósmynd – frekar þekkt mynd að vísu – sem sýnir andlit ungrar brasilískrar stúlku, sem virðist stara á mig óblíðum augum. Ég veit með fullkominni vissu að hún er og verður dómari minn, í dag eins og á efsta dómsdegi.) Dondero lét eitt sinn í ljós efasemdir um tvo ljósmyndara sem hann dáði, Henri Cartier-Bresson og Sebastião Salgado. Hjá þeim fyrri sá hann öfga rúm- fræðilegrar myndbyggingar; hjá þeim síðari öfga fagurfræðilegrar fullkomnunar. Hann stillti sinni eigin hugmynd um mannsandlitið sem sögu sem á að segja eða landsvæði sem á að kanna upp á móti báðum. Ég er á sama máli: krafa ljósmynd- arinnar sem ávarpar okkur hefur ekkert fagurfræðilegt við sig. Hún er öllu heldur krafa um endurlausn. Ljósmyndin er alltaf meira en mynd: hún er staður eyð- unnar, háleitt rof á milli hins skynjanlega og hins skiljanlega, á milli eftirmyndar og raunveruleikans, á milli minningar og vonar. Kristnir guðfræðingar sem Mölluðu um upprisu líkamans veltu því fyrir sér hvort líkaminn risi upp í því ástandi sem hann var í á dauðastundinni (ef til vill gamall, sköllóttur, einfættur) eða í blóma æskunnar. En þeir fundu aldrei fullnægjandi svar. Origenes batt snöggan endi á þessar endalausu umræður með því að halda því fram að upprisan taki til forms líkamans, eidos hans, frekar en til líkamans sjálfs. Ljósmyndin er, í þessum skilningi, fyrirheit um hinn dýrlega líkama. Það er á margra vitorði að Proust var heltekinn af ljósmyndun og að hann lagði mikið á sig til að eignast ljósmyndir af fólkinu sem hann elskaði og dáði. Í svari við þrábeiðni Prousts um mynd af einum stráknum sem hann varð ástfanginn af þegar hann var tuttugu og tveggja ára, gaf Edgar Auber honum að lokum eina. Á bakhlið ljósmyndarinnar skrifaði Auber sem tileinkun (og á ensku): Look at my face: my name is Might Have Been; I am also called No More, Too Late, Farewell. Þetta er vissulega hrokafull tileinkun, en hún tjáir fullkomlega þörfina sem blæs lífi í sérhverja ljósmynd og tekur til hins raunverulega sem er alltaf að farast, til þess að gera það aftur að möguleika. Ljósmyndun krefst þess að við minnumst alls þessa, og ljósmyndir eru vitnis- burður allra glataðra nafna, eins og lífsins bók sem hinn nýi engill opinberunar- innar – engill ljósmyndunar – hefur í höndum við lok allra daga, það er, sérhvern dag. Steinar Örn Atlason $#ddi  [Walter Benjamin, „Saga ljósmyndunar í stuttu máli“, Fagurfræ!i og mi!lun. Úrval greina og bókakafla (Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun Háskóla Íslands, ), bls. . – "#!.] Hugur 2013-4.indd 97 23/01/2014 12:57:28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.