Hugur - 01.01.2013, Side 124

Hugur - 01.01.2013, Side 124
 Helmuth Plessner það er tjáningarháttur sui generis.7 Illgirni, háði, skopskyni, sér í lagi af kenjótt- ara tagi, hæfir í mesta lagi virkilega lævís hlátur, þeim mun mátulegra er þög- ult bros. Sem tjáning annarra tilfinninga, svo sem samúðar, depurðar, afsökunar, skömmustu, samþykkis eða gæsku, væri hláturinn ekki síður óviðeigandi. Hér kemur í ljós undarlegt ósamræmi á milli næmleika og blæbrigða svipbrigðanna. Háttvísin er spunnin úr þráðum náttúrunnar, heldra fólk (það fólk er ekki ætíð ríkara að gáfum eða betur menntað, að svo miklu leyti sem menntun er enn til) brosir fremur en hlær þegar við á. Skýrust eru þó mörkin í háleitum hræringum draumóranna, einverunnar, þagmælskunnar og innhverfunnar, og enn fremur hvarvetna þar sem kveður að háleitum, viðkvæmum og næmum geðshræringum. Til er góðviljaður hlátur og góðviljað bros. Að svo miklu leyti sem þeim er báðum ætlað að tjá góðvild aðgreinir Haha hins fyrrnefnda sig ekki frá merkingarbærri þögn þess síðarnefnda. En þögnin „segir“ aftur á móti meira. Slík tjáning stendur sjálfri sér álengdar. Burtséð frá ýmsum ytri líkindum er brosið gjörólíkt ósviknum hlátri. En því er öðruvísi varið með yfirvegað látbragð hlátursins.8 Því má ekki rugla saman við áköf viðbrögð við gríni og gamanmálum. Sem yfirvegað látbragð stendur hlát- urinn einstaklingnum ætíð til boða vilji hann laga sig að samfélagslegum venjum. Hláturinn getur leyst brosið jafn auðveldlega af hólmi og brosið látbragð hláturs- ins, þó áreiðanlega ekki hvar sem er og aðeins innan þeirra marka sem þegar hafa verið nefnd, en framsetningin og stílfærslan skipta hér meginmáli. Hið stjarfa bros Asíubúanna og hinn óskammfeilni „hlátur“ Kananna, svo ólíkt sem þetta látbragð kann að vera, skapar tiltekið andrúmsloft í samfélaginu. Það að slíkt sé mögulegt byggir á þeirri vitneskju að brosinu megi yfirleitt (ef ekki alltaf ) skipta út með látbragði hlátursins, sem staðfestir eindregið firð brossins, þá staðreynd að tjáningin stendur sjálfri sér álengdar. Í „sjálfu sér“ er brosið ekki leikið lát- bragð heldur náttúruleg tjáning sem hæfir vissum tilfinningum. En að einstaka jaðar tilfell um undanskildum má skipta þessari náttúrulegu tjáningu út fyrir lát- bragðsleik hins vinalega, kumpánlega eða glaðlega „hláturs“. Þessi sveigjanleiki er að öðru leyti óþekktur í annarri tjáningu og öðrum svipbrigðum. Hann ber vott um hið einkennilega eðli brossins, sem við nefndum firð, þagmælsku, ögun: að tjáningin stendur sjálfri sér álengdar. II Ekkert ber sérstöðu brossins meðal svipbrigðanna skýrara vitni en það hve erf- itt er – í ljósi þess hve þögul, tempruð og yfirveguð tjáningin er – að benda á það hvar náttúruleg tjáning verður að merkingarbæru látbragði, hyljandi grímu. Í slöku andlitinu endurspeglast þær geðshræringar sem hafa óskýr hvatateikn, að svo miklu leyti sem hinn hrærði slakar á verður andlitið að leikvelli. Þegar við  Latína, merkir „sinnar tegundar“.  „Látbragð“ vísar hér iðulega til þess að tjáningin er sett á svið með einhverjum hætti. Hér er um að ræða greinarmuninn á leikinni tjáningu, látbragði, annars vegar og hins vegar óleikinni, eða eins og Plessner segir, náttúrulegri tjáningu. Hugur 2013-4.indd 124 23/01/2014 12:57:29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.