Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 124

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 124
 Helmuth Plessner það er tjáningarháttur sui generis.7 Illgirni, háði, skopskyni, sér í lagi af kenjótt- ara tagi, hæfir í mesta lagi virkilega lævís hlátur, þeim mun mátulegra er þög- ult bros. Sem tjáning annarra tilfinninga, svo sem samúðar, depurðar, afsökunar, skömmustu, samþykkis eða gæsku, væri hláturinn ekki síður óviðeigandi. Hér kemur í ljós undarlegt ósamræmi á milli næmleika og blæbrigða svipbrigðanna. Háttvísin er spunnin úr þráðum náttúrunnar, heldra fólk (það fólk er ekki ætíð ríkara að gáfum eða betur menntað, að svo miklu leyti sem menntun er enn til) brosir fremur en hlær þegar við á. Skýrust eru þó mörkin í háleitum hræringum draumóranna, einverunnar, þagmælskunnar og innhverfunnar, og enn fremur hvarvetna þar sem kveður að háleitum, viðkvæmum og næmum geðshræringum. Til er góðviljaður hlátur og góðviljað bros. Að svo miklu leyti sem þeim er báðum ætlað að tjá góðvild aðgreinir Haha hins fyrrnefnda sig ekki frá merkingarbærri þögn þess síðarnefnda. En þögnin „segir“ aftur á móti meira. Slík tjáning stendur sjálfri sér álengdar. Burtséð frá ýmsum ytri líkindum er brosið gjörólíkt ósviknum hlátri. En því er öðruvísi varið með yfirvegað látbragð hlátursins.8 Því má ekki rugla saman við áköf viðbrögð við gríni og gamanmálum. Sem yfirvegað látbragð stendur hlát- urinn einstaklingnum ætíð til boða vilji hann laga sig að samfélagslegum venjum. Hláturinn getur leyst brosið jafn auðveldlega af hólmi og brosið látbragð hláturs- ins, þó áreiðanlega ekki hvar sem er og aðeins innan þeirra marka sem þegar hafa verið nefnd, en framsetningin og stílfærslan skipta hér meginmáli. Hið stjarfa bros Asíubúanna og hinn óskammfeilni „hlátur“ Kananna, svo ólíkt sem þetta látbragð kann að vera, skapar tiltekið andrúmsloft í samfélaginu. Það að slíkt sé mögulegt byggir á þeirri vitneskju að brosinu megi yfirleitt (ef ekki alltaf ) skipta út með látbragði hlátursins, sem staðfestir eindregið firð brossins, þá staðreynd að tjáningin stendur sjálfri sér álengdar. Í „sjálfu sér“ er brosið ekki leikið lát- bragð heldur náttúruleg tjáning sem hæfir vissum tilfinningum. En að einstaka jaðar tilfell um undanskildum má skipta þessari náttúrulegu tjáningu út fyrir lát- bragðsleik hins vinalega, kumpánlega eða glaðlega „hláturs“. Þessi sveigjanleiki er að öðru leyti óþekktur í annarri tjáningu og öðrum svipbrigðum. Hann ber vott um hið einkennilega eðli brossins, sem við nefndum firð, þagmælsku, ögun: að tjáningin stendur sjálfri sér álengdar. II Ekkert ber sérstöðu brossins meðal svipbrigðanna skýrara vitni en það hve erf- itt er – í ljósi þess hve þögul, tempruð og yfirveguð tjáningin er – að benda á það hvar náttúruleg tjáning verður að merkingarbæru látbragði, hyljandi grímu. Í slöku andlitinu endurspeglast þær geðshræringar sem hafa óskýr hvatateikn, að svo miklu leyti sem hinn hrærði slakar á verður andlitið að leikvelli. Þegar við  Latína, merkir „sinnar tegundar“.  „Látbragð“ vísar hér iðulega til þess að tjáningin er sett á svið með einhverjum hætti. Hér er um að ræða greinarmuninn á leikinni tjáningu, látbragði, annars vegar og hins vegar óleikinni, eða eins og Plessner segir, náttúrulegri tjáningu. Hugur 2013-4.indd 124 23/01/2014 12:57:29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.