Hugur - 01.01.2013, Page 124

Hugur - 01.01.2013, Page 124
 Helmuth Plessner það er tjáningarháttur sui generis.7 Illgirni, háði, skopskyni, sér í lagi af kenjótt- ara tagi, hæfir í mesta lagi virkilega lævís hlátur, þeim mun mátulegra er þög- ult bros. Sem tjáning annarra tilfinninga, svo sem samúðar, depurðar, afsökunar, skömmustu, samþykkis eða gæsku, væri hláturinn ekki síður óviðeigandi. Hér kemur í ljós undarlegt ósamræmi á milli næmleika og blæbrigða svipbrigðanna. Háttvísin er spunnin úr þráðum náttúrunnar, heldra fólk (það fólk er ekki ætíð ríkara að gáfum eða betur menntað, að svo miklu leyti sem menntun er enn til) brosir fremur en hlær þegar við á. Skýrust eru þó mörkin í háleitum hræringum draumóranna, einverunnar, þagmælskunnar og innhverfunnar, og enn fremur hvarvetna þar sem kveður að háleitum, viðkvæmum og næmum geðshræringum. Til er góðviljaður hlátur og góðviljað bros. Að svo miklu leyti sem þeim er báðum ætlað að tjá góðvild aðgreinir Haha hins fyrrnefnda sig ekki frá merkingarbærri þögn þess síðarnefnda. En þögnin „segir“ aftur á móti meira. Slík tjáning stendur sjálfri sér álengdar. Burtséð frá ýmsum ytri líkindum er brosið gjörólíkt ósviknum hlátri. En því er öðruvísi varið með yfirvegað látbragð hlátursins.8 Því má ekki rugla saman við áköf viðbrögð við gríni og gamanmálum. Sem yfirvegað látbragð stendur hlát- urinn einstaklingnum ætíð til boða vilji hann laga sig að samfélagslegum venjum. Hláturinn getur leyst brosið jafn auðveldlega af hólmi og brosið látbragð hláturs- ins, þó áreiðanlega ekki hvar sem er og aðeins innan þeirra marka sem þegar hafa verið nefnd, en framsetningin og stílfærslan skipta hér meginmáli. Hið stjarfa bros Asíubúanna og hinn óskammfeilni „hlátur“ Kananna, svo ólíkt sem þetta látbragð kann að vera, skapar tiltekið andrúmsloft í samfélaginu. Það að slíkt sé mögulegt byggir á þeirri vitneskju að brosinu megi yfirleitt (ef ekki alltaf ) skipta út með látbragði hlátursins, sem staðfestir eindregið firð brossins, þá staðreynd að tjáningin stendur sjálfri sér álengdar. Í „sjálfu sér“ er brosið ekki leikið lát- bragð heldur náttúruleg tjáning sem hæfir vissum tilfinningum. En að einstaka jaðar tilfell um undanskildum má skipta þessari náttúrulegu tjáningu út fyrir lát- bragðsleik hins vinalega, kumpánlega eða glaðlega „hláturs“. Þessi sveigjanleiki er að öðru leyti óþekktur í annarri tjáningu og öðrum svipbrigðum. Hann ber vott um hið einkennilega eðli brossins, sem við nefndum firð, þagmælsku, ögun: að tjáningin stendur sjálfri sér álengdar. II Ekkert ber sérstöðu brossins meðal svipbrigðanna skýrara vitni en það hve erf- itt er – í ljósi þess hve þögul, tempruð og yfirveguð tjáningin er – að benda á það hvar náttúruleg tjáning verður að merkingarbæru látbragði, hyljandi grímu. Í slöku andlitinu endurspeglast þær geðshræringar sem hafa óskýr hvatateikn, að svo miklu leyti sem hinn hrærði slakar á verður andlitið að leikvelli. Þegar við  Latína, merkir „sinnar tegundar“.  „Látbragð“ vísar hér iðulega til þess að tjáningin er sett á svið með einhverjum hætti. Hér er um að ræða greinarmuninn á leikinni tjáningu, látbragði, annars vegar og hins vegar óleikinni, eða eins og Plessner segir, náttúrulegri tjáningu. Hugur 2013-4.indd 124 23/01/2014 12:57:29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.