Hugur - 01.01.2013, Page 127

Hugur - 01.01.2013, Page 127
 Brosi!  slökunarinnar undir viðeigandi kringumstæðum býður brosið upp á að brugðið sé á leik með það, einkum þegar misræmið milli styrks geðshræringarinnar og óræðni hvatateiknanna hvetur til þess að maður ýki tjáninguna. Án þess að eftir því sé tekið breytist tjáningin úr því að vera náttúruleg í að verða að meðvituðu og merkingarríku látbragði. Hið ósjálfráða teikn verður að háleitri myndlíkingu hins sjálfráða lífs. Ef við, af þessum sökum, köllum brosið svipbrigði andans þá þarfnast slík skil- greining jafnt afmörkunar sem útvíkkunar. Með því einu að lýsa leiknum að hinu náttúrulega táknkerfi slökunarinnar sem andlegri og andríkri tjáningu er hætt við að hin ósjálfráðu tilvik ánægjunnar, vinsemdarinnar og kætinnar, sem og hin jafnósjálfráða tjáning sælunnar, algleymisins, lotningarinnar og friðsemdarinn- ar, verði útundan. Eða þá að við einblínum á inntak tjáningarinnar og útilokum ósjálfráðu tilvikin sem minnst var á sem tjáningu eintómrar stemningar og líf- fræðilegra þátta. Báðar skilgreiningarnar eru of þröngar þar sem þær einblína annaðhvort um of á eðli látbragðsins eða andlegt inntak þess.10 "ví er öfugt fari! vegna þess að brosið skapar vissa Marlægð, jafnvel sem náttúruleg tjáning. Það tjáir Marlægð mannsins á sjálfan sig og umhverfi sitt. Þessa firð nefnum við anda hans, það er í krafti hennar sem maðurinn finnur sig bundinn andlegum heimi. Í ljósi þess að brosið gefur í skyn slökun sem er dýrunum framandi vegna nándar sinnar við eigin líkama og umhverfi sitt, hefur það leikræna eiginleika fyrir þann sem brosir og hvetur til þess að brugðið sé á leik með svipbrigðin, það hvetur til látbragðsleikja. Það verður að prýðilegum merkingarmiðli sem endurspeglar ekki aðeins Mölmargar og blæbrigðaríkar tilfinningar heldur sjálfa staðveru mannsins.11 Hér er svo sannarlega ekki átt við að hvert einasta bros sé „í grundvallaratriðum“ bros við sjálfu sér. Það er Marri okkur að ofmeta svo kímnigáfuna og kaldhæðnina. En viðbragðsgeta brossins gagnvart þeim hræringum sem að eðli og styrk standa í engum tengslum við veik hvatateikn sín sýnir að í hverju brosi, óháð umbreytingu þess í látbragð eða grímu, sem og inntaki þess, kemur í ljós þessi einstaka Marlægð sem liggur til grundvallar öllu því sem er sérmannlegt, ekki síst tungumálinu. Brosið er svipbrigði andans. Við getum einnig sagt að það sé svipbrigði hinnar mannlegu staðveru. En hvernig er því þá farið með hlátur og grátur? Er skoðun okkar ekki í mótsögn við okkar eigin kenningu, að hlátur og grátur séu aðeins á færi mannsins, tjáningarhættir úthverfrar staðveru hans? Í fyrsta lagi eru hvorki hlátur né grátur svipbrigði heldur bráðaviðbrögð á mörkum mannlegrar hegð- unar. Í útrás sinni taka þau vissulega svipbrigðin í þjónustu sína, við missum aftur á móti taumhaldið og þar með yfirráð eigin líkama. Þannig bregst maðurinn við í aðstæðum sem hann kann engin svör við, margræðni eða alvara aðstæðnanna  Hér bendir Plessner á tengsl orðanna „Geste“ sem ég hef þýtt sem látbragð og „Geist“ sem merkir andi, þannig er látbragðið andlegt í þeim skilningi sem Plessner leggur í hugtakið: það felur í sér Marlægð mannsins á, og tengsl hans við, eigin líkama.  Staðvera (þ. Positionalität) er meginhugtak heimspekilegrar mannfræði Helmuths Plessner og lýsir veruhætti lífvera. Í krafti úthverfrar staðveru sinnar (þ. exzentrische Positionalität) öðlast mannskepnan Marlægð á sjálfa sig og getur hlut- og tákngert líkama sinn ólíkt þeim dýrum sem hafa miðhverfa staðveru (þ. zentrische Positionalität). Nánari umMöllun um lífheimspekilega verufræði Plessners má finna í B.A.-ritgerð minni sem vísað er til í inngangi. Hugur 2013-4.indd 127 23/01/2014 12:57:29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.