Hugur - 01.01.2013, Síða 127

Hugur - 01.01.2013, Síða 127
 Brosi!  slökunarinnar undir viðeigandi kringumstæðum býður brosið upp á að brugðið sé á leik með það, einkum þegar misræmið milli styrks geðshræringarinnar og óræðni hvatateiknanna hvetur til þess að maður ýki tjáninguna. Án þess að eftir því sé tekið breytist tjáningin úr því að vera náttúruleg í að verða að meðvituðu og merkingarríku látbragði. Hið ósjálfráða teikn verður að háleitri myndlíkingu hins sjálfráða lífs. Ef við, af þessum sökum, köllum brosið svipbrigði andans þá þarfnast slík skil- greining jafnt afmörkunar sem útvíkkunar. Með því einu að lýsa leiknum að hinu náttúrulega táknkerfi slökunarinnar sem andlegri og andríkri tjáningu er hætt við að hin ósjálfráðu tilvik ánægjunnar, vinsemdarinnar og kætinnar, sem og hin jafnósjálfráða tjáning sælunnar, algleymisins, lotningarinnar og friðsemdarinn- ar, verði útundan. Eða þá að við einblínum á inntak tjáningarinnar og útilokum ósjálfráðu tilvikin sem minnst var á sem tjáningu eintómrar stemningar og líf- fræðilegra þátta. Báðar skilgreiningarnar eru of þröngar þar sem þær einblína annaðhvort um of á eðli látbragðsins eða andlegt inntak þess.10 "ví er öfugt fari! vegna þess að brosið skapar vissa Marlægð, jafnvel sem náttúruleg tjáning. Það tjáir Marlægð mannsins á sjálfan sig og umhverfi sitt. Þessa firð nefnum við anda hans, það er í krafti hennar sem maðurinn finnur sig bundinn andlegum heimi. Í ljósi þess að brosið gefur í skyn slökun sem er dýrunum framandi vegna nándar sinnar við eigin líkama og umhverfi sitt, hefur það leikræna eiginleika fyrir þann sem brosir og hvetur til þess að brugðið sé á leik með svipbrigðin, það hvetur til látbragðsleikja. Það verður að prýðilegum merkingarmiðli sem endurspeglar ekki aðeins Mölmargar og blæbrigðaríkar tilfinningar heldur sjálfa staðveru mannsins.11 Hér er svo sannarlega ekki átt við að hvert einasta bros sé „í grundvallaratriðum“ bros við sjálfu sér. Það er Marri okkur að ofmeta svo kímnigáfuna og kaldhæðnina. En viðbragðsgeta brossins gagnvart þeim hræringum sem að eðli og styrk standa í engum tengslum við veik hvatateikn sín sýnir að í hverju brosi, óháð umbreytingu þess í látbragð eða grímu, sem og inntaki þess, kemur í ljós þessi einstaka Marlægð sem liggur til grundvallar öllu því sem er sérmannlegt, ekki síst tungumálinu. Brosið er svipbrigði andans. Við getum einnig sagt að það sé svipbrigði hinnar mannlegu staðveru. En hvernig er því þá farið með hlátur og grátur? Er skoðun okkar ekki í mótsögn við okkar eigin kenningu, að hlátur og grátur séu aðeins á færi mannsins, tjáningarhættir úthverfrar staðveru hans? Í fyrsta lagi eru hvorki hlátur né grátur svipbrigði heldur bráðaviðbrögð á mörkum mannlegrar hegð- unar. Í útrás sinni taka þau vissulega svipbrigðin í þjónustu sína, við missum aftur á móti taumhaldið og þar með yfirráð eigin líkama. Þannig bregst maðurinn við í aðstæðum sem hann kann engin svör við, margræðni eða alvara aðstæðnanna  Hér bendir Plessner á tengsl orðanna „Geste“ sem ég hef þýtt sem látbragð og „Geist“ sem merkir andi, þannig er látbragðið andlegt í þeim skilningi sem Plessner leggur í hugtakið: það felur í sér Marlægð mannsins á, og tengsl hans við, eigin líkama.  Staðvera (þ. Positionalität) er meginhugtak heimspekilegrar mannfræði Helmuths Plessner og lýsir veruhætti lífvera. Í krafti úthverfrar staðveru sinnar (þ. exzentrische Positionalität) öðlast mannskepnan Marlægð á sjálfa sig og getur hlut- og tákngert líkama sinn ólíkt þeim dýrum sem hafa miðhverfa staðveru (þ. zentrische Positionalität). Nánari umMöllun um lífheimspekilega verufræði Plessners má finna í B.A.-ritgerð minni sem vísað er til í inngangi. Hugur 2013-4.indd 127 23/01/2014 12:57:29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.