Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 127

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 127
 Brosi!  slökunarinnar undir viðeigandi kringumstæðum býður brosið upp á að brugðið sé á leik með það, einkum þegar misræmið milli styrks geðshræringarinnar og óræðni hvatateiknanna hvetur til þess að maður ýki tjáninguna. Án þess að eftir því sé tekið breytist tjáningin úr því að vera náttúruleg í að verða að meðvituðu og merkingarríku látbragði. Hið ósjálfráða teikn verður að háleitri myndlíkingu hins sjálfráða lífs. Ef við, af þessum sökum, köllum brosið svipbrigði andans þá þarfnast slík skil- greining jafnt afmörkunar sem útvíkkunar. Með því einu að lýsa leiknum að hinu náttúrulega táknkerfi slökunarinnar sem andlegri og andríkri tjáningu er hætt við að hin ósjálfráðu tilvik ánægjunnar, vinsemdarinnar og kætinnar, sem og hin jafnósjálfráða tjáning sælunnar, algleymisins, lotningarinnar og friðsemdarinn- ar, verði útundan. Eða þá að við einblínum á inntak tjáningarinnar og útilokum ósjálfráðu tilvikin sem minnst var á sem tjáningu eintómrar stemningar og líf- fræðilegra þátta. Báðar skilgreiningarnar eru of þröngar þar sem þær einblína annaðhvort um of á eðli látbragðsins eða andlegt inntak þess.10 "ví er öfugt fari! vegna þess að brosið skapar vissa Marlægð, jafnvel sem náttúruleg tjáning. Það tjáir Marlægð mannsins á sjálfan sig og umhverfi sitt. Þessa firð nefnum við anda hans, það er í krafti hennar sem maðurinn finnur sig bundinn andlegum heimi. Í ljósi þess að brosið gefur í skyn slökun sem er dýrunum framandi vegna nándar sinnar við eigin líkama og umhverfi sitt, hefur það leikræna eiginleika fyrir þann sem brosir og hvetur til þess að brugðið sé á leik með svipbrigðin, það hvetur til látbragðsleikja. Það verður að prýðilegum merkingarmiðli sem endurspeglar ekki aðeins Mölmargar og blæbrigðaríkar tilfinningar heldur sjálfa staðveru mannsins.11 Hér er svo sannarlega ekki átt við að hvert einasta bros sé „í grundvallaratriðum“ bros við sjálfu sér. Það er Marri okkur að ofmeta svo kímnigáfuna og kaldhæðnina. En viðbragðsgeta brossins gagnvart þeim hræringum sem að eðli og styrk standa í engum tengslum við veik hvatateikn sín sýnir að í hverju brosi, óháð umbreytingu þess í látbragð eða grímu, sem og inntaki þess, kemur í ljós þessi einstaka Marlægð sem liggur til grundvallar öllu því sem er sérmannlegt, ekki síst tungumálinu. Brosið er svipbrigði andans. Við getum einnig sagt að það sé svipbrigði hinnar mannlegu staðveru. En hvernig er því þá farið með hlátur og grátur? Er skoðun okkar ekki í mótsögn við okkar eigin kenningu, að hlátur og grátur séu aðeins á færi mannsins, tjáningarhættir úthverfrar staðveru hans? Í fyrsta lagi eru hvorki hlátur né grátur svipbrigði heldur bráðaviðbrögð á mörkum mannlegrar hegð- unar. Í útrás sinni taka þau vissulega svipbrigðin í þjónustu sína, við missum aftur á móti taumhaldið og þar með yfirráð eigin líkama. Þannig bregst maðurinn við í aðstæðum sem hann kann engin svör við, margræðni eða alvara aðstæðnanna  Hér bendir Plessner á tengsl orðanna „Geste“ sem ég hef þýtt sem látbragð og „Geist“ sem merkir andi, þannig er látbragðið andlegt í þeim skilningi sem Plessner leggur í hugtakið: það felur í sér Marlægð mannsins á, og tengsl hans við, eigin líkama.  Staðvera (þ. Positionalität) er meginhugtak heimspekilegrar mannfræði Helmuths Plessner og lýsir veruhætti lífvera. Í krafti úthverfrar staðveru sinnar (þ. exzentrische Positionalität) öðlast mannskepnan Marlægð á sjálfa sig og getur hlut- og tákngert líkama sinn ólíkt þeim dýrum sem hafa miðhverfa staðveru (þ. zentrische Positionalität). Nánari umMöllun um lífheimspekilega verufræði Plessners má finna í B.A.-ritgerð minni sem vísað er til í inngangi. Hugur 2013-4.indd 127 23/01/2014 12:57:29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.