Hugur - 01.01.2013, Side 131

Hugur - 01.01.2013, Side 131
 Tryggur $jó!félags$egn  spurningin hvers vegna við eigum að standa við loforð enda þótt það komi okkur augljóslega betur að svíkja þau. Gott siðferði er þá útskýrt með því hvernig og hvers vegna einstaklingar og hópar hafa tengst böndum sem geta strangt til tekið ekki talist Mölskyldubönd. Ef við leiðum hjá okkur örfáar teiknimyndir þá er úlf- um aldrei gert að þola slíka greiningu. II Þeir sem taka verufræðilega stöðu samfélaga alvarlega líkja þeim stundum við lífverur. Það er ekki alveg úr lausu lofti gripið: Stundum standa samfélög í blóma. Íslenskt samfélag sumarið  var eitt slíkt. Jafnvel veðrið lék við landsmenn það sumar. En það þurfti þó ekki mikið til að setja allt á annan endann. Hver man ekki eftir hundinum Lúkasi? Í friðsælu samfélagi norðan heiða gerðist það að ungur maður var sakaður um að hafa banað hundinum á sérlega ógeðfelldan hátt. Einföld saga, ýkjusaga eða jafnvel kjaftasaga, getur dugað til þess að allt fer úr böndunum í samfélagi. Jafnvel þegar ekkert annað en eigin sjálfumgleði virðist geta ógnað því. Það teygist á böndum þess og þau bresta. Ungi maðurinn varð fyrir ofsóknum. Einhverjir hótuðu að svipta hann lífi. Fólk minntist Lúkasar með kertafleytingum. Prúðasta fólk missti sig af geðshræringu. Allt umstangið varð svo skyndilega óumræðanlega vandræðalegt þegar Lúkas sást á lífi í grennd við ruslahauga Akureyrar. Eigandinn fékk hundinn aftur. Fúk- yrði og meðaumkun lágu í loftinu og beindust smám saman að engu. Samfélagið hrökk í gang og ungi maðurinn leitaði réttar síns. En friðurinn sem komst á aftur virtist einkennilega brothættur um tíma. Getur verið að samfélag tryggi ekki að fólk passi sig í samskiptum við annað fólk; getur verið að ákveðin grunnlögmál eins og það að fólk sé saklaust uns sekt sé sönnuð hafi í raun takmarkað vægi „úti í samfélaginu“, eins og mörgum er tamt að tala um umhverfi sitt? III Ung ensk kona var um tíma samferða mér í doktorsnámi. Hún vann að ritgerð um tengsl mannasiða og siðfræði. Að hennar mati snerist gott siðferði um að „haga sér eins og maður“. Rannsóknin gekk upp og ofan, heimspekingar eru almennt ekki of spenntir fyrir siðaboðum borðhalds og ávarpa. Ef þeir á annað borð ræða slíkt þá býr eitthvað annað undir. Þýski heimspekingurinn Leibniz skrifaði til dæmis eitt sinn óborganlegt bréf þar sem hann lýsti talandi hundi sem hann hafði fundið úti í sveit. Eftir að hafa talað um sjálfan sig í þriðju persónu til þess að útskýra hvers konar merkismaður væri vitni að tali hundsins útskýrði hann í bréfinu að hundurinn kynni öll þau helstu orð sem hefðarfólk Parísar á seinni hluta sautjándu aldar hefði á vörunum, s.s. te, ka2 og súkkula!i. Líklega átti það að sýna að þessi þýski rakki hefði ekki aðeins mannlega eiginleika heldur hef!ar- mannlega eiginleika. Fundur hans átti að verða lykill Leibniz að samkvæmislífi Parísarborgar; þ.e. koma honum upp í efstu lög evrópsks samfélags. Hugur 2013-4.indd 131 23/01/2014 12:57:29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.