Hugur - 01.01.2013, Page 131

Hugur - 01.01.2013, Page 131
 Tryggur $jó!félags$egn  spurningin hvers vegna við eigum að standa við loforð enda þótt það komi okkur augljóslega betur að svíkja þau. Gott siðferði er þá útskýrt með því hvernig og hvers vegna einstaklingar og hópar hafa tengst böndum sem geta strangt til tekið ekki talist Mölskyldubönd. Ef við leiðum hjá okkur örfáar teiknimyndir þá er úlf- um aldrei gert að þola slíka greiningu. II Þeir sem taka verufræðilega stöðu samfélaga alvarlega líkja þeim stundum við lífverur. Það er ekki alveg úr lausu lofti gripið: Stundum standa samfélög í blóma. Íslenskt samfélag sumarið  var eitt slíkt. Jafnvel veðrið lék við landsmenn það sumar. En það þurfti þó ekki mikið til að setja allt á annan endann. Hver man ekki eftir hundinum Lúkasi? Í friðsælu samfélagi norðan heiða gerðist það að ungur maður var sakaður um að hafa banað hundinum á sérlega ógeðfelldan hátt. Einföld saga, ýkjusaga eða jafnvel kjaftasaga, getur dugað til þess að allt fer úr böndunum í samfélagi. Jafnvel þegar ekkert annað en eigin sjálfumgleði virðist geta ógnað því. Það teygist á böndum þess og þau bresta. Ungi maðurinn varð fyrir ofsóknum. Einhverjir hótuðu að svipta hann lífi. Fólk minntist Lúkasar með kertafleytingum. Prúðasta fólk missti sig af geðshræringu. Allt umstangið varð svo skyndilega óumræðanlega vandræðalegt þegar Lúkas sást á lífi í grennd við ruslahauga Akureyrar. Eigandinn fékk hundinn aftur. Fúk- yrði og meðaumkun lágu í loftinu og beindust smám saman að engu. Samfélagið hrökk í gang og ungi maðurinn leitaði réttar síns. En friðurinn sem komst á aftur virtist einkennilega brothættur um tíma. Getur verið að samfélag tryggi ekki að fólk passi sig í samskiptum við annað fólk; getur verið að ákveðin grunnlögmál eins og það að fólk sé saklaust uns sekt sé sönnuð hafi í raun takmarkað vægi „úti í samfélaginu“, eins og mörgum er tamt að tala um umhverfi sitt? III Ung ensk kona var um tíma samferða mér í doktorsnámi. Hún vann að ritgerð um tengsl mannasiða og siðfræði. Að hennar mati snerist gott siðferði um að „haga sér eins og maður“. Rannsóknin gekk upp og ofan, heimspekingar eru almennt ekki of spenntir fyrir siðaboðum borðhalds og ávarpa. Ef þeir á annað borð ræða slíkt þá býr eitthvað annað undir. Þýski heimspekingurinn Leibniz skrifaði til dæmis eitt sinn óborganlegt bréf þar sem hann lýsti talandi hundi sem hann hafði fundið úti í sveit. Eftir að hafa talað um sjálfan sig í þriðju persónu til þess að útskýra hvers konar merkismaður væri vitni að tali hundsins útskýrði hann í bréfinu að hundurinn kynni öll þau helstu orð sem hefðarfólk Parísar á seinni hluta sautjándu aldar hefði á vörunum, s.s. te, ka2 og súkkula!i. Líklega átti það að sýna að þessi þýski rakki hefði ekki aðeins mannlega eiginleika heldur hef!ar- mannlega eiginleika. Fundur hans átti að verða lykill Leibniz að samkvæmislífi Parísarborgar; þ.e. koma honum upp í efstu lög evrópsks samfélags. Hugur 2013-4.indd 131 23/01/2014 12:57:29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.