Hugur - 01.01.2013, Síða 131

Hugur - 01.01.2013, Síða 131
 Tryggur $jó!félags$egn  spurningin hvers vegna við eigum að standa við loforð enda þótt það komi okkur augljóslega betur að svíkja þau. Gott siðferði er þá útskýrt með því hvernig og hvers vegna einstaklingar og hópar hafa tengst böndum sem geta strangt til tekið ekki talist Mölskyldubönd. Ef við leiðum hjá okkur örfáar teiknimyndir þá er úlf- um aldrei gert að þola slíka greiningu. II Þeir sem taka verufræðilega stöðu samfélaga alvarlega líkja þeim stundum við lífverur. Það er ekki alveg úr lausu lofti gripið: Stundum standa samfélög í blóma. Íslenskt samfélag sumarið  var eitt slíkt. Jafnvel veðrið lék við landsmenn það sumar. En það þurfti þó ekki mikið til að setja allt á annan endann. Hver man ekki eftir hundinum Lúkasi? Í friðsælu samfélagi norðan heiða gerðist það að ungur maður var sakaður um að hafa banað hundinum á sérlega ógeðfelldan hátt. Einföld saga, ýkjusaga eða jafnvel kjaftasaga, getur dugað til þess að allt fer úr böndunum í samfélagi. Jafnvel þegar ekkert annað en eigin sjálfumgleði virðist geta ógnað því. Það teygist á böndum þess og þau bresta. Ungi maðurinn varð fyrir ofsóknum. Einhverjir hótuðu að svipta hann lífi. Fólk minntist Lúkasar með kertafleytingum. Prúðasta fólk missti sig af geðshræringu. Allt umstangið varð svo skyndilega óumræðanlega vandræðalegt þegar Lúkas sást á lífi í grennd við ruslahauga Akureyrar. Eigandinn fékk hundinn aftur. Fúk- yrði og meðaumkun lágu í loftinu og beindust smám saman að engu. Samfélagið hrökk í gang og ungi maðurinn leitaði réttar síns. En friðurinn sem komst á aftur virtist einkennilega brothættur um tíma. Getur verið að samfélag tryggi ekki að fólk passi sig í samskiptum við annað fólk; getur verið að ákveðin grunnlögmál eins og það að fólk sé saklaust uns sekt sé sönnuð hafi í raun takmarkað vægi „úti í samfélaginu“, eins og mörgum er tamt að tala um umhverfi sitt? III Ung ensk kona var um tíma samferða mér í doktorsnámi. Hún vann að ritgerð um tengsl mannasiða og siðfræði. Að hennar mati snerist gott siðferði um að „haga sér eins og maður“. Rannsóknin gekk upp og ofan, heimspekingar eru almennt ekki of spenntir fyrir siðaboðum borðhalds og ávarpa. Ef þeir á annað borð ræða slíkt þá býr eitthvað annað undir. Þýski heimspekingurinn Leibniz skrifaði til dæmis eitt sinn óborganlegt bréf þar sem hann lýsti talandi hundi sem hann hafði fundið úti í sveit. Eftir að hafa talað um sjálfan sig í þriðju persónu til þess að útskýra hvers konar merkismaður væri vitni að tali hundsins útskýrði hann í bréfinu að hundurinn kynni öll þau helstu orð sem hefðarfólk Parísar á seinni hluta sautjándu aldar hefði á vörunum, s.s. te, ka2 og súkkula!i. Líklega átti það að sýna að þessi þýski rakki hefði ekki aðeins mannlega eiginleika heldur hef!ar- mannlega eiginleika. Fundur hans átti að verða lykill Leibniz að samkvæmislífi Parísarborgar; þ.e. koma honum upp í efstu lög evrópsks samfélags. Hugur 2013-4.indd 131 23/01/2014 12:57:29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.