Hugur - 01.01.2013, Side 133

Hugur - 01.01.2013, Side 133
 Tryggur $jó!félags$egn  gengið þvert á óskir manns og viðmið. Hverjar eru til dæmis skyldur þeirra sem upplifa sig fyrst og fremst innan samfélaga út frá einhvers konar kvíðablandinni einangrunarkennd? Sultan kemur sem sagt ekkert við sögu í kenningu Rousseaus og á ekki frægð sína henni að þakka. Hins vegar er vísað til hans í titli bókar sem náði ágætri hylli fyrir nokkrum árum (Rousseau’s Dog: A Tale of Two Great )inkers at War in the Age of Enlightenment). Höfundar hennar höfðu áður gefið út merkilegt rit sem nefnd- ist Wittgenstein’s Poker (Skörungur Wittgensteins) og seldist í bílförmum. Í því riti hafði skörungurinn þó eitthvert hlutverk. Sultan greyið er harla tilgangslaus í rit- inu um Rousseau og er vísunin í hundinn líklega einhvers konar líkingamál sem fer fyrir ofan garð og neðan hjá flestum lesendum. Bókin Mallar um samband Rousseaus við skoska heimspekinginn og mannvin- inn David Hume. Þessir tveir mestu heimspekingar upplýsingarinnar urðu miklir mátar árið . Tveir frumlegustu hugsuðir aldarinnar virtust ætla að sverjast í fóstbræðralag: Menntaheimur Evrópu stóð á öndinni. Við vinslit þeirra stuttu seinna lá honum við köfnun. Þeir áttu það sameiginlegt að virðast gera lítið úr þætti rökhugsunarinnar í mannlegri tilveru. Þeir voru náttúrusinnar sem litu á manninn fyrst og fremst sem ástríðuveru. Geðshræringarnar báru skynsemi þeirra ofurliði að lokum. Rousseau treysti ekki góðmennsku Humes, og Hume svaraði hverju frekjukasti með meiri greiðasemi. Deilur þeirri vörpuðu ljósi á hvers kon- ar eiginleikum Rousseau sóttist eftir í þeim sem stóðu honum næst: óskoraðri tryggð. Einnig átti hann bágt með hversu vel hann féll inn í Möldann í Englandi. Sérviska hans þótti ekki sömu undur og hinum megin við Ermasundið. Hvert einasta kast hans virtist bara gera hann enskari. Að lokum gat Hume ekki annað en stunið því upp að menn mættu gjarnan gerast heimspekingar, en mikilvægast væri að haga sér eins og maður. V Hume var bjartsýnismaður, maður sátta og örlætis. Hann var fullkomin andstæða Rousseaus sem ávallt virtist leita ágreinings hvar sem hann kom. En þegar kenn- ingar þeirra um samfélög og sáttmála eru lesnar verður maður ekki eins viss um hvor sé kaldhæðnari og hefðbundnari. Raunar rekur mann í rogastans þegar mað- ur gerir sér grein fyrir hversu illa stjórnspeki þeirra fellur að persónuleikunum. Heimspekihefðin – allt frá dögum Sókratesar – Mallar um samfélagið sem ein- hvers konar einingu, eða heild, sem byggir á sáttmála. Allt áhugafólk um heim- speki þekkir rök Sókratesar í samræðunni Krítoni um þau gæði sem samfélag Aþenu hefur veitt honum og það frelsi sem hann þó hafði til að yfirgefa ríkið ef hann hefði ekki viljað fallast á þær skyldur sem samfélagið lagði á hann. Í stuttri ritgerð frá árinu  (Of the Original Contract) spyr Hume um upp- runa þessa samnings sem heimspekingar höfðu vísað til í rúmlega tvö árþúsund á undan honum. Mér er ókunnugt um hvort Rousseau hafi lesið þessa ritgerð; áhrifasaga hennar hefur lítið verið rannsökuð. En þessi tilraun Humes til þess Hugur 2013-4.indd 133 23/01/2014 12:57:29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.