Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 133

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 133
 Tryggur $jó!félags$egn  gengið þvert á óskir manns og viðmið. Hverjar eru til dæmis skyldur þeirra sem upplifa sig fyrst og fremst innan samfélaga út frá einhvers konar kvíðablandinni einangrunarkennd? Sultan kemur sem sagt ekkert við sögu í kenningu Rousseaus og á ekki frægð sína henni að þakka. Hins vegar er vísað til hans í titli bókar sem náði ágætri hylli fyrir nokkrum árum (Rousseau’s Dog: A Tale of Two Great )inkers at War in the Age of Enlightenment). Höfundar hennar höfðu áður gefið út merkilegt rit sem nefnd- ist Wittgenstein’s Poker (Skörungur Wittgensteins) og seldist í bílförmum. Í því riti hafði skörungurinn þó eitthvert hlutverk. Sultan greyið er harla tilgangslaus í rit- inu um Rousseau og er vísunin í hundinn líklega einhvers konar líkingamál sem fer fyrir ofan garð og neðan hjá flestum lesendum. Bókin Mallar um samband Rousseaus við skoska heimspekinginn og mannvin- inn David Hume. Þessir tveir mestu heimspekingar upplýsingarinnar urðu miklir mátar árið . Tveir frumlegustu hugsuðir aldarinnar virtust ætla að sverjast í fóstbræðralag: Menntaheimur Evrópu stóð á öndinni. Við vinslit þeirra stuttu seinna lá honum við köfnun. Þeir áttu það sameiginlegt að virðast gera lítið úr þætti rökhugsunarinnar í mannlegri tilveru. Þeir voru náttúrusinnar sem litu á manninn fyrst og fremst sem ástríðuveru. Geðshræringarnar báru skynsemi þeirra ofurliði að lokum. Rousseau treysti ekki góðmennsku Humes, og Hume svaraði hverju frekjukasti með meiri greiðasemi. Deilur þeirri vörpuðu ljósi á hvers kon- ar eiginleikum Rousseau sóttist eftir í þeim sem stóðu honum næst: óskoraðri tryggð. Einnig átti hann bágt með hversu vel hann féll inn í Möldann í Englandi. Sérviska hans þótti ekki sömu undur og hinum megin við Ermasundið. Hvert einasta kast hans virtist bara gera hann enskari. Að lokum gat Hume ekki annað en stunið því upp að menn mættu gjarnan gerast heimspekingar, en mikilvægast væri að haga sér eins og maður. V Hume var bjartsýnismaður, maður sátta og örlætis. Hann var fullkomin andstæða Rousseaus sem ávallt virtist leita ágreinings hvar sem hann kom. En þegar kenn- ingar þeirra um samfélög og sáttmála eru lesnar verður maður ekki eins viss um hvor sé kaldhæðnari og hefðbundnari. Raunar rekur mann í rogastans þegar mað- ur gerir sér grein fyrir hversu illa stjórnspeki þeirra fellur að persónuleikunum. Heimspekihefðin – allt frá dögum Sókratesar – Mallar um samfélagið sem ein- hvers konar einingu, eða heild, sem byggir á sáttmála. Allt áhugafólk um heim- speki þekkir rök Sókratesar í samræðunni Krítoni um þau gæði sem samfélag Aþenu hefur veitt honum og það frelsi sem hann þó hafði til að yfirgefa ríkið ef hann hefði ekki viljað fallast á þær skyldur sem samfélagið lagði á hann. Í stuttri ritgerð frá árinu  (Of the Original Contract) spyr Hume um upp- runa þessa samnings sem heimspekingar höfðu vísað til í rúmlega tvö árþúsund á undan honum. Mér er ókunnugt um hvort Rousseau hafi lesið þessa ritgerð; áhrifasaga hennar hefur lítið verið rannsökuð. En þessi tilraun Humes til þess Hugur 2013-4.indd 133 23/01/2014 12:57:29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.