Hugur - 01.01.2013, Page 133

Hugur - 01.01.2013, Page 133
 Tryggur $jó!félags$egn  gengið þvert á óskir manns og viðmið. Hverjar eru til dæmis skyldur þeirra sem upplifa sig fyrst og fremst innan samfélaga út frá einhvers konar kvíðablandinni einangrunarkennd? Sultan kemur sem sagt ekkert við sögu í kenningu Rousseaus og á ekki frægð sína henni að þakka. Hins vegar er vísað til hans í titli bókar sem náði ágætri hylli fyrir nokkrum árum (Rousseau’s Dog: A Tale of Two Great )inkers at War in the Age of Enlightenment). Höfundar hennar höfðu áður gefið út merkilegt rit sem nefnd- ist Wittgenstein’s Poker (Skörungur Wittgensteins) og seldist í bílförmum. Í því riti hafði skörungurinn þó eitthvert hlutverk. Sultan greyið er harla tilgangslaus í rit- inu um Rousseau og er vísunin í hundinn líklega einhvers konar líkingamál sem fer fyrir ofan garð og neðan hjá flestum lesendum. Bókin Mallar um samband Rousseaus við skoska heimspekinginn og mannvin- inn David Hume. Þessir tveir mestu heimspekingar upplýsingarinnar urðu miklir mátar árið . Tveir frumlegustu hugsuðir aldarinnar virtust ætla að sverjast í fóstbræðralag: Menntaheimur Evrópu stóð á öndinni. Við vinslit þeirra stuttu seinna lá honum við köfnun. Þeir áttu það sameiginlegt að virðast gera lítið úr þætti rökhugsunarinnar í mannlegri tilveru. Þeir voru náttúrusinnar sem litu á manninn fyrst og fremst sem ástríðuveru. Geðshræringarnar báru skynsemi þeirra ofurliði að lokum. Rousseau treysti ekki góðmennsku Humes, og Hume svaraði hverju frekjukasti með meiri greiðasemi. Deilur þeirri vörpuðu ljósi á hvers kon- ar eiginleikum Rousseau sóttist eftir í þeim sem stóðu honum næst: óskoraðri tryggð. Einnig átti hann bágt með hversu vel hann féll inn í Möldann í Englandi. Sérviska hans þótti ekki sömu undur og hinum megin við Ermasundið. Hvert einasta kast hans virtist bara gera hann enskari. Að lokum gat Hume ekki annað en stunið því upp að menn mættu gjarnan gerast heimspekingar, en mikilvægast væri að haga sér eins og maður. V Hume var bjartsýnismaður, maður sátta og örlætis. Hann var fullkomin andstæða Rousseaus sem ávallt virtist leita ágreinings hvar sem hann kom. En þegar kenn- ingar þeirra um samfélög og sáttmála eru lesnar verður maður ekki eins viss um hvor sé kaldhæðnari og hefðbundnari. Raunar rekur mann í rogastans þegar mað- ur gerir sér grein fyrir hversu illa stjórnspeki þeirra fellur að persónuleikunum. Heimspekihefðin – allt frá dögum Sókratesar – Mallar um samfélagið sem ein- hvers konar einingu, eða heild, sem byggir á sáttmála. Allt áhugafólk um heim- speki þekkir rök Sókratesar í samræðunni Krítoni um þau gæði sem samfélag Aþenu hefur veitt honum og það frelsi sem hann þó hafði til að yfirgefa ríkið ef hann hefði ekki viljað fallast á þær skyldur sem samfélagið lagði á hann. Í stuttri ritgerð frá árinu  (Of the Original Contract) spyr Hume um upp- runa þessa samnings sem heimspekingar höfðu vísað til í rúmlega tvö árþúsund á undan honum. Mér er ókunnugt um hvort Rousseau hafi lesið þessa ritgerð; áhrifasaga hennar hefur lítið verið rannsökuð. En þessi tilraun Humes til þess Hugur 2013-4.indd 133 23/01/2014 12:57:29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.