Hugur - 01.01.2013, Síða 133

Hugur - 01.01.2013, Síða 133
 Tryggur $jó!félags$egn  gengið þvert á óskir manns og viðmið. Hverjar eru til dæmis skyldur þeirra sem upplifa sig fyrst og fremst innan samfélaga út frá einhvers konar kvíðablandinni einangrunarkennd? Sultan kemur sem sagt ekkert við sögu í kenningu Rousseaus og á ekki frægð sína henni að þakka. Hins vegar er vísað til hans í titli bókar sem náði ágætri hylli fyrir nokkrum árum (Rousseau’s Dog: A Tale of Two Great )inkers at War in the Age of Enlightenment). Höfundar hennar höfðu áður gefið út merkilegt rit sem nefnd- ist Wittgenstein’s Poker (Skörungur Wittgensteins) og seldist í bílförmum. Í því riti hafði skörungurinn þó eitthvert hlutverk. Sultan greyið er harla tilgangslaus í rit- inu um Rousseau og er vísunin í hundinn líklega einhvers konar líkingamál sem fer fyrir ofan garð og neðan hjá flestum lesendum. Bókin Mallar um samband Rousseaus við skoska heimspekinginn og mannvin- inn David Hume. Þessir tveir mestu heimspekingar upplýsingarinnar urðu miklir mátar árið . Tveir frumlegustu hugsuðir aldarinnar virtust ætla að sverjast í fóstbræðralag: Menntaheimur Evrópu stóð á öndinni. Við vinslit þeirra stuttu seinna lá honum við köfnun. Þeir áttu það sameiginlegt að virðast gera lítið úr þætti rökhugsunarinnar í mannlegri tilveru. Þeir voru náttúrusinnar sem litu á manninn fyrst og fremst sem ástríðuveru. Geðshræringarnar báru skynsemi þeirra ofurliði að lokum. Rousseau treysti ekki góðmennsku Humes, og Hume svaraði hverju frekjukasti með meiri greiðasemi. Deilur þeirri vörpuðu ljósi á hvers kon- ar eiginleikum Rousseau sóttist eftir í þeim sem stóðu honum næst: óskoraðri tryggð. Einnig átti hann bágt með hversu vel hann féll inn í Möldann í Englandi. Sérviska hans þótti ekki sömu undur og hinum megin við Ermasundið. Hvert einasta kast hans virtist bara gera hann enskari. Að lokum gat Hume ekki annað en stunið því upp að menn mættu gjarnan gerast heimspekingar, en mikilvægast væri að haga sér eins og maður. V Hume var bjartsýnismaður, maður sátta og örlætis. Hann var fullkomin andstæða Rousseaus sem ávallt virtist leita ágreinings hvar sem hann kom. En þegar kenn- ingar þeirra um samfélög og sáttmála eru lesnar verður maður ekki eins viss um hvor sé kaldhæðnari og hefðbundnari. Raunar rekur mann í rogastans þegar mað- ur gerir sér grein fyrir hversu illa stjórnspeki þeirra fellur að persónuleikunum. Heimspekihefðin – allt frá dögum Sókratesar – Mallar um samfélagið sem ein- hvers konar einingu, eða heild, sem byggir á sáttmála. Allt áhugafólk um heim- speki þekkir rök Sókratesar í samræðunni Krítoni um þau gæði sem samfélag Aþenu hefur veitt honum og það frelsi sem hann þó hafði til að yfirgefa ríkið ef hann hefði ekki viljað fallast á þær skyldur sem samfélagið lagði á hann. Í stuttri ritgerð frá árinu  (Of the Original Contract) spyr Hume um upp- runa þessa samnings sem heimspekingar höfðu vísað til í rúmlega tvö árþúsund á undan honum. Mér er ókunnugt um hvort Rousseau hafi lesið þessa ritgerð; áhrifasaga hennar hefur lítið verið rannsökuð. En þessi tilraun Humes til þess Hugur 2013-4.indd 133 23/01/2014 12:57:29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.