Hugur - 01.01.2013, Side 134

Hugur - 01.01.2013, Side 134
 Henry Alexander Henrysson að svara því hvað skuldbindi okkur meðal Möldans (því verður ekki neitað að freistingar til þess að standa ekki við sitt aukast í hlutfalli við hversu líklegt er að enginn taki eftir því) er býsna öflug. Reyndar er hún í mjög svo hume-ískum stíl og stundum er erfitt að greina hinn heimspekilega þráð í gegnum sagnfræðina (s.s. í greiningu hans á íhaldsmönnum og frjálslyndum), en þegar þráðurinn er sem skýrastur má greina mikilvægt framlag til stjórnspeki átjándu aldar. Hume endar á því að greina rök Sókratesar í Krítoni. Það er augljóst að sú hl#!ni sem hann sér í málflutningi Sókratesar á ekki að geta leitt af forsendum einhvers konar samfélagssáttmála að mati Humes. Og hann telur sig hafa sýnt fram á að slíkir sáttmálar séu í raun takmarkaður grundvöllur hvers konar skylduboða. Kenning Humes er sú að eftir að hann hefur tætt í sig hugmyndir um að yfirvald geti sótt umboð sitt til yfirskilvitlegra heima (sækja $á barnsfóstran og s#sluma!- urinn vald sitt einnig beint til Gu!s?), útilokar hann ekki að samþykki þjóðar sé eini mögulegi siðferðilegi grundvöllur hvers konar yfirvalds. Hann bendir þó á tvennt. Í fyrsta lagi að hvergi hafi tekist að fá þjóðina alla að borðinu. Og í öðru lagi fái hann ekki séð hvernig slíkt ætti að fara fram. Hvað fyrra atriðið varðar er ýmislegt sem þarf að hafa í huga að sögn Humes. Til dæmis vísi fylgismenn sáttmálakenninga til einhvers upprunalegs ástands þar sem allir voru jafnir, einhvers konar náttúrulegs ástands, og að sú samfélagsgjörð eigi að réttlæta skyldur okkar við ríkið. Hume bendir á að slíkur samningur eigi sér enga veraldlega tilvist og ef hann eigi að vera einhvers konar myndhverfing eða vera táknrænn þá þurfi að taka það fram. Skyldan sem á að leiða af þessum sáttmála minni meira en nokkuð annað á skyldur barns við foreldri, sem geti ekki verið það sem forvígismenn slíkra kenninga eru að vísa til. Samkvæmt Hume komast allir valdhafar til sætis síns í krafti mismunandi dulins ofbeldis. Hann hafi heldur ekki orðið var við það neins staðar að hlýðni og tryggð við valdhafa byggist á öðru en ótta. Lýðræði er vissulega mögulegt samkvæmt Hume, en því er vanalegt rænt í reykfylltum bakherbergjum. Enda stangist það á við manneðlið. Hver og einn virðist hugsa meira um eigin hag heldur en annarra. Ef svo er ekki, spyr Hume, til hvers fer þessi umræða fram; hvers vegna ættum við þá að þurfa yfirvöld? Sókrates virðist vera gott dæmi um það að einhverjir taki hag heildarinnar fram yfir eigin hag. Hann situr eftir í Aþenu þrátt fyrir að það komi honum augljós- lega betur að láta sig hverfa. Hume spyr sig hversu algengt þetta sé og hvort rök Sókratesar haldi. Í svari hans kemur fram djúpstæður efi sem svipar til þess þegar hann gagnrýnir hugmyndir um hið þögla samþykki. Hvorug hugmyndin eigi við hinn pólitíska veruleika og sé aðeins vísun í réttmæta kröfu. Hume spyr hvers konar sýn það sé á samfélagið í heild sinni að tala eins og hverjum og einum sem ekki vilji vera tryggur þjóðfélagsþegn sé frjálst að fara. Langflestum standi ekkert slíkt til boða. Hume hvetur lesandann til þess að skipta út frásögn Sókratesar fyrir aðra hugmynd og hann dregur upp sterka mynd af því sem í raun gerist með myndlíkingu um menn sem vakna um borð á skipi á ballarhafi eftir að hafa verið munstraðir um borð í svefni. Hásetar hvers samfélags fara ekki neitt og þótt þeir stökkvi frá borði er ekki þar með sagt að þeir sleppi ólaskaðir. Hugur 2013-4.indd 134 23/01/2014 12:57:29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.