Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 134

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 134
 Henry Alexander Henrysson að svara því hvað skuldbindi okkur meðal Möldans (því verður ekki neitað að freistingar til þess að standa ekki við sitt aukast í hlutfalli við hversu líklegt er að enginn taki eftir því) er býsna öflug. Reyndar er hún í mjög svo hume-ískum stíl og stundum er erfitt að greina hinn heimspekilega þráð í gegnum sagnfræðina (s.s. í greiningu hans á íhaldsmönnum og frjálslyndum), en þegar þráðurinn er sem skýrastur má greina mikilvægt framlag til stjórnspeki átjándu aldar. Hume endar á því að greina rök Sókratesar í Krítoni. Það er augljóst að sú hl#!ni sem hann sér í málflutningi Sókratesar á ekki að geta leitt af forsendum einhvers konar samfélagssáttmála að mati Humes. Og hann telur sig hafa sýnt fram á að slíkir sáttmálar séu í raun takmarkaður grundvöllur hvers konar skylduboða. Kenning Humes er sú að eftir að hann hefur tætt í sig hugmyndir um að yfirvald geti sótt umboð sitt til yfirskilvitlegra heima (sækja $á barnsfóstran og s#sluma!- urinn vald sitt einnig beint til Gu!s?), útilokar hann ekki að samþykki þjóðar sé eini mögulegi siðferðilegi grundvöllur hvers konar yfirvalds. Hann bendir þó á tvennt. Í fyrsta lagi að hvergi hafi tekist að fá þjóðina alla að borðinu. Og í öðru lagi fái hann ekki séð hvernig slíkt ætti að fara fram. Hvað fyrra atriðið varðar er ýmislegt sem þarf að hafa í huga að sögn Humes. Til dæmis vísi fylgismenn sáttmálakenninga til einhvers upprunalegs ástands þar sem allir voru jafnir, einhvers konar náttúrulegs ástands, og að sú samfélagsgjörð eigi að réttlæta skyldur okkar við ríkið. Hume bendir á að slíkur samningur eigi sér enga veraldlega tilvist og ef hann eigi að vera einhvers konar myndhverfing eða vera táknrænn þá þurfi að taka það fram. Skyldan sem á að leiða af þessum sáttmála minni meira en nokkuð annað á skyldur barns við foreldri, sem geti ekki verið það sem forvígismenn slíkra kenninga eru að vísa til. Samkvæmt Hume komast allir valdhafar til sætis síns í krafti mismunandi dulins ofbeldis. Hann hafi heldur ekki orðið var við það neins staðar að hlýðni og tryggð við valdhafa byggist á öðru en ótta. Lýðræði er vissulega mögulegt samkvæmt Hume, en því er vanalegt rænt í reykfylltum bakherbergjum. Enda stangist það á við manneðlið. Hver og einn virðist hugsa meira um eigin hag heldur en annarra. Ef svo er ekki, spyr Hume, til hvers fer þessi umræða fram; hvers vegna ættum við þá að þurfa yfirvöld? Sókrates virðist vera gott dæmi um það að einhverjir taki hag heildarinnar fram yfir eigin hag. Hann situr eftir í Aþenu þrátt fyrir að það komi honum augljós- lega betur að láta sig hverfa. Hume spyr sig hversu algengt þetta sé og hvort rök Sókratesar haldi. Í svari hans kemur fram djúpstæður efi sem svipar til þess þegar hann gagnrýnir hugmyndir um hið þögla samþykki. Hvorug hugmyndin eigi við hinn pólitíska veruleika og sé aðeins vísun í réttmæta kröfu. Hume spyr hvers konar sýn það sé á samfélagið í heild sinni að tala eins og hverjum og einum sem ekki vilji vera tryggur þjóðfélagsþegn sé frjálst að fara. Langflestum standi ekkert slíkt til boða. Hume hvetur lesandann til þess að skipta út frásögn Sókratesar fyrir aðra hugmynd og hann dregur upp sterka mynd af því sem í raun gerist með myndlíkingu um menn sem vakna um borð á skipi á ballarhafi eftir að hafa verið munstraðir um borð í svefni. Hásetar hvers samfélags fara ekki neitt og þótt þeir stökkvi frá borði er ekki þar með sagt að þeir sleppi ólaskaðir. Hugur 2013-4.indd 134 23/01/2014 12:57:29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.