Hugur - 01.01.2013, Blaðsíða 134

Hugur - 01.01.2013, Blaðsíða 134
 Henry Alexander Henrysson að svara því hvað skuldbindi okkur meðal Möldans (því verður ekki neitað að freistingar til þess að standa ekki við sitt aukast í hlutfalli við hversu líklegt er að enginn taki eftir því) er býsna öflug. Reyndar er hún í mjög svo hume-ískum stíl og stundum er erfitt að greina hinn heimspekilega þráð í gegnum sagnfræðina (s.s. í greiningu hans á íhaldsmönnum og frjálslyndum), en þegar þráðurinn er sem skýrastur má greina mikilvægt framlag til stjórnspeki átjándu aldar. Hume endar á því að greina rök Sókratesar í Krítoni. Það er augljóst að sú hl#!ni sem hann sér í málflutningi Sókratesar á ekki að geta leitt af forsendum einhvers konar samfélagssáttmála að mati Humes. Og hann telur sig hafa sýnt fram á að slíkir sáttmálar séu í raun takmarkaður grundvöllur hvers konar skylduboða. Kenning Humes er sú að eftir að hann hefur tætt í sig hugmyndir um að yfirvald geti sótt umboð sitt til yfirskilvitlegra heima (sækja $á barnsfóstran og s#sluma!- urinn vald sitt einnig beint til Gu!s?), útilokar hann ekki að samþykki þjóðar sé eini mögulegi siðferðilegi grundvöllur hvers konar yfirvalds. Hann bendir þó á tvennt. Í fyrsta lagi að hvergi hafi tekist að fá þjóðina alla að borðinu. Og í öðru lagi fái hann ekki séð hvernig slíkt ætti að fara fram. Hvað fyrra atriðið varðar er ýmislegt sem þarf að hafa í huga að sögn Humes. Til dæmis vísi fylgismenn sáttmálakenninga til einhvers upprunalegs ástands þar sem allir voru jafnir, einhvers konar náttúrulegs ástands, og að sú samfélagsgjörð eigi að réttlæta skyldur okkar við ríkið. Hume bendir á að slíkur samningur eigi sér enga veraldlega tilvist og ef hann eigi að vera einhvers konar myndhverfing eða vera táknrænn þá þurfi að taka það fram. Skyldan sem á að leiða af þessum sáttmála minni meira en nokkuð annað á skyldur barns við foreldri, sem geti ekki verið það sem forvígismenn slíkra kenninga eru að vísa til. Samkvæmt Hume komast allir valdhafar til sætis síns í krafti mismunandi dulins ofbeldis. Hann hafi heldur ekki orðið var við það neins staðar að hlýðni og tryggð við valdhafa byggist á öðru en ótta. Lýðræði er vissulega mögulegt samkvæmt Hume, en því er vanalegt rænt í reykfylltum bakherbergjum. Enda stangist það á við manneðlið. Hver og einn virðist hugsa meira um eigin hag heldur en annarra. Ef svo er ekki, spyr Hume, til hvers fer þessi umræða fram; hvers vegna ættum við þá að þurfa yfirvöld? Sókrates virðist vera gott dæmi um það að einhverjir taki hag heildarinnar fram yfir eigin hag. Hann situr eftir í Aþenu þrátt fyrir að það komi honum augljós- lega betur að láta sig hverfa. Hume spyr sig hversu algengt þetta sé og hvort rök Sókratesar haldi. Í svari hans kemur fram djúpstæður efi sem svipar til þess þegar hann gagnrýnir hugmyndir um hið þögla samþykki. Hvorug hugmyndin eigi við hinn pólitíska veruleika og sé aðeins vísun í réttmæta kröfu. Hume spyr hvers konar sýn það sé á samfélagið í heild sinni að tala eins og hverjum og einum sem ekki vilji vera tryggur þjóðfélagsþegn sé frjálst að fara. Langflestum standi ekkert slíkt til boða. Hume hvetur lesandann til þess að skipta út frásögn Sókratesar fyrir aðra hugmynd og hann dregur upp sterka mynd af því sem í raun gerist með myndlíkingu um menn sem vakna um borð á skipi á ballarhafi eftir að hafa verið munstraðir um borð í svefni. Hásetar hvers samfélags fara ekki neitt og þótt þeir stökkvi frá borði er ekki þar með sagt að þeir sleppi ólaskaðir. Hugur 2013-4.indd 134 23/01/2014 12:57:29
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.