Hugur - 01.01.2013, Page 135

Hugur - 01.01.2013, Page 135
 Tryggur $jó!félags$egn  Hið heimspekilega svar sem að lokum sprettur af síðum ritgerðarinnar svar- ar því ekki hvers vegna við eigum að breyta með hagsmuni samfélagsins í huga. Hume lætur sér nægja að segja hvernig við komumst að því að líklega sé það fyrir bestu. Siðferðisskyldur séu af tvennu tagi. Annars vegar eru það frumskyldur sem við finnum til þegar til dæmis börn og þeir sem minna mega sín þarfnast hjálpar. Slíkar skyldur koma fram á náttúrulegan hátt. Siðferðið sem slíkt hvílir ekki á sjálfselsku. Frumskyldurnar byggjast á ósvikinni umhyggju fyrir öðrum; samhygðin hefur ekkert að gera með vitsmunalega greiningu hvort sem hún snýst um útsjónarsemi eða siðvit. Samkenndin er alltaf minni þegar fólk er okkur Marlægt og ólíkt. Stundum get- um við reyndar horft framhjá því og sumir ókunnir einstaklingar vekja með okkur meðaumkun (ætli Rousseau hafi ekki vakið slíkar kenndir hjá Hume fyrst í stað) en almennt þynnist samhygðin hratt út í samfélaginu samkvæmt Hume. Þess vegna eru einnig til skyldur sem spretta af einhvers konar greiningu á aðstæðum. Samkvæmt Hume gerum við okkur þannig bara smám saman grein fyrir því að samfélagið getur ekki þrifist ef við tökum ekki á okkur vissar skyldur. Við gerum okkur grein fyrir því að það flæði sem einkennir sérhvert samfélag getur ekki haldið áfram án einhvers konar stöðugleika. Það er því einfaldlega vel ígrunduð skoðun sem hver og einn finnur hjá sjálfum sér sem liggur til grundvallar því að við virðum (en óttumst ekki einungis) yfirvöld og löggjöf. Stundum. Hvorki þögult samkomulag né mannleg samhygð dugir til. Og Hume gefur sterklega í skyn að harla lítil von sé til þess að nokkur komist á þá skoðun nema honum líði eins og hann sé virkur þátttakandi í því samfélagi sem hann ætlar sér að halda tryggð við. Þar sem frelsið er að lokum takmarkað hlýtur ábyrgðin, sem því fylgir, að vera það einnig að dómi Humes. Hinn tryggi þjóðfélagsþegn á tryggð sína einungis við sjálfan sig; skyldur koma ekki til þar sem aðrir en maður sjálfur skapa með sér hinn eiginlega „sáttmála“. Og þar af leiðir að hugmyndin um þjóðhollustuna hlýtur að vera byggð á veikum grunni einnig. Yfirleitt eru heimspekileg rök færð fyrir henni á grundvelli þeirrar skyldu sem frelsið skapar; lífsrými og tækifæri þurfi að verja. En þá vaknar líka sú spurning hvers vegna við ættum ekki að njóta hins vafasama þáttar í hundeðlinu, blygðunarleysisins, jafn mikið og trygglynd- isins fyrst það síðarnefnda á sér engar stoðir aðrar en þær sem búa í eðli hvers og eins. Hvers vegna ekki að láta eigin ánægju ganga fyrir þörfum samfélagsins í öllum málum? Hvers vegna ættum við til dæmis að hlýða lögum þegar hið gagn- stæða kemur sér betur fyrir okkur? Svar Humes er á þá leið að drenglyndi eigi sér einfaldlega eina stoð sem komi ímynduðum sáttmálum ekkert við. Okkur verði einfaldlega óhjákvæmilega ljóst að viss hegðun ruggi þessum bát sem samfélagið sé hættulega mikið. Reynslan kenni okkur, betur en nokkur annar kennari (og væntanlega einnig með meiri tilkostnaði), hvað okkur ber að gera. Siðferðisgrundvöllur samfélagshugmyndar Humes verður þannig að lokum býsna þunnur, en sú staðreynd dregur reyndar marga að hugmynd hans enn í dag. Greining hans á sáttmálahugmyndum er hins vegar mikilvæg og hispurslaus. Þátttakendur í samfélagi sem upplifa sig fullkomlega óvirka þurfa ekki að sýna Hugur 2013-4.indd 135 23/01/2014 12:57:29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.