Hugur - 01.01.2013, Síða 135

Hugur - 01.01.2013, Síða 135
 Tryggur $jó!félags$egn  Hið heimspekilega svar sem að lokum sprettur af síðum ritgerðarinnar svar- ar því ekki hvers vegna við eigum að breyta með hagsmuni samfélagsins í huga. Hume lætur sér nægja að segja hvernig við komumst að því að líklega sé það fyrir bestu. Siðferðisskyldur séu af tvennu tagi. Annars vegar eru það frumskyldur sem við finnum til þegar til dæmis börn og þeir sem minna mega sín þarfnast hjálpar. Slíkar skyldur koma fram á náttúrulegan hátt. Siðferðið sem slíkt hvílir ekki á sjálfselsku. Frumskyldurnar byggjast á ósvikinni umhyggju fyrir öðrum; samhygðin hefur ekkert að gera með vitsmunalega greiningu hvort sem hún snýst um útsjónarsemi eða siðvit. Samkenndin er alltaf minni þegar fólk er okkur Marlægt og ólíkt. Stundum get- um við reyndar horft framhjá því og sumir ókunnir einstaklingar vekja með okkur meðaumkun (ætli Rousseau hafi ekki vakið slíkar kenndir hjá Hume fyrst í stað) en almennt þynnist samhygðin hratt út í samfélaginu samkvæmt Hume. Þess vegna eru einnig til skyldur sem spretta af einhvers konar greiningu á aðstæðum. Samkvæmt Hume gerum við okkur þannig bara smám saman grein fyrir því að samfélagið getur ekki þrifist ef við tökum ekki á okkur vissar skyldur. Við gerum okkur grein fyrir því að það flæði sem einkennir sérhvert samfélag getur ekki haldið áfram án einhvers konar stöðugleika. Það er því einfaldlega vel ígrunduð skoðun sem hver og einn finnur hjá sjálfum sér sem liggur til grundvallar því að við virðum (en óttumst ekki einungis) yfirvöld og löggjöf. Stundum. Hvorki þögult samkomulag né mannleg samhygð dugir til. Og Hume gefur sterklega í skyn að harla lítil von sé til þess að nokkur komist á þá skoðun nema honum líði eins og hann sé virkur þátttakandi í því samfélagi sem hann ætlar sér að halda tryggð við. Þar sem frelsið er að lokum takmarkað hlýtur ábyrgðin, sem því fylgir, að vera það einnig að dómi Humes. Hinn tryggi þjóðfélagsþegn á tryggð sína einungis við sjálfan sig; skyldur koma ekki til þar sem aðrir en maður sjálfur skapa með sér hinn eiginlega „sáttmála“. Og þar af leiðir að hugmyndin um þjóðhollustuna hlýtur að vera byggð á veikum grunni einnig. Yfirleitt eru heimspekileg rök færð fyrir henni á grundvelli þeirrar skyldu sem frelsið skapar; lífsrými og tækifæri þurfi að verja. En þá vaknar líka sú spurning hvers vegna við ættum ekki að njóta hins vafasama þáttar í hundeðlinu, blygðunarleysisins, jafn mikið og trygglynd- isins fyrst það síðarnefnda á sér engar stoðir aðrar en þær sem búa í eðli hvers og eins. Hvers vegna ekki að láta eigin ánægju ganga fyrir þörfum samfélagsins í öllum málum? Hvers vegna ættum við til dæmis að hlýða lögum þegar hið gagn- stæða kemur sér betur fyrir okkur? Svar Humes er á þá leið að drenglyndi eigi sér einfaldlega eina stoð sem komi ímynduðum sáttmálum ekkert við. Okkur verði einfaldlega óhjákvæmilega ljóst að viss hegðun ruggi þessum bát sem samfélagið sé hættulega mikið. Reynslan kenni okkur, betur en nokkur annar kennari (og væntanlega einnig með meiri tilkostnaði), hvað okkur ber að gera. Siðferðisgrundvöllur samfélagshugmyndar Humes verður þannig að lokum býsna þunnur, en sú staðreynd dregur reyndar marga að hugmynd hans enn í dag. Greining hans á sáttmálahugmyndum er hins vegar mikilvæg og hispurslaus. Þátttakendur í samfélagi sem upplifa sig fullkomlega óvirka þurfa ekki að sýna Hugur 2013-4.indd 135 23/01/2014 12:57:29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.