Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 135

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 135
 Tryggur $jó!félags$egn  Hið heimspekilega svar sem að lokum sprettur af síðum ritgerðarinnar svar- ar því ekki hvers vegna við eigum að breyta með hagsmuni samfélagsins í huga. Hume lætur sér nægja að segja hvernig við komumst að því að líklega sé það fyrir bestu. Siðferðisskyldur séu af tvennu tagi. Annars vegar eru það frumskyldur sem við finnum til þegar til dæmis börn og þeir sem minna mega sín þarfnast hjálpar. Slíkar skyldur koma fram á náttúrulegan hátt. Siðferðið sem slíkt hvílir ekki á sjálfselsku. Frumskyldurnar byggjast á ósvikinni umhyggju fyrir öðrum; samhygðin hefur ekkert að gera með vitsmunalega greiningu hvort sem hún snýst um útsjónarsemi eða siðvit. Samkenndin er alltaf minni þegar fólk er okkur Marlægt og ólíkt. Stundum get- um við reyndar horft framhjá því og sumir ókunnir einstaklingar vekja með okkur meðaumkun (ætli Rousseau hafi ekki vakið slíkar kenndir hjá Hume fyrst í stað) en almennt þynnist samhygðin hratt út í samfélaginu samkvæmt Hume. Þess vegna eru einnig til skyldur sem spretta af einhvers konar greiningu á aðstæðum. Samkvæmt Hume gerum við okkur þannig bara smám saman grein fyrir því að samfélagið getur ekki þrifist ef við tökum ekki á okkur vissar skyldur. Við gerum okkur grein fyrir því að það flæði sem einkennir sérhvert samfélag getur ekki haldið áfram án einhvers konar stöðugleika. Það er því einfaldlega vel ígrunduð skoðun sem hver og einn finnur hjá sjálfum sér sem liggur til grundvallar því að við virðum (en óttumst ekki einungis) yfirvöld og löggjöf. Stundum. Hvorki þögult samkomulag né mannleg samhygð dugir til. Og Hume gefur sterklega í skyn að harla lítil von sé til þess að nokkur komist á þá skoðun nema honum líði eins og hann sé virkur þátttakandi í því samfélagi sem hann ætlar sér að halda tryggð við. Þar sem frelsið er að lokum takmarkað hlýtur ábyrgðin, sem því fylgir, að vera það einnig að dómi Humes. Hinn tryggi þjóðfélagsþegn á tryggð sína einungis við sjálfan sig; skyldur koma ekki til þar sem aðrir en maður sjálfur skapa með sér hinn eiginlega „sáttmála“. Og þar af leiðir að hugmyndin um þjóðhollustuna hlýtur að vera byggð á veikum grunni einnig. Yfirleitt eru heimspekileg rök færð fyrir henni á grundvelli þeirrar skyldu sem frelsið skapar; lífsrými og tækifæri þurfi að verja. En þá vaknar líka sú spurning hvers vegna við ættum ekki að njóta hins vafasama þáttar í hundeðlinu, blygðunarleysisins, jafn mikið og trygglynd- isins fyrst það síðarnefnda á sér engar stoðir aðrar en þær sem búa í eðli hvers og eins. Hvers vegna ekki að láta eigin ánægju ganga fyrir þörfum samfélagsins í öllum málum? Hvers vegna ættum við til dæmis að hlýða lögum þegar hið gagn- stæða kemur sér betur fyrir okkur? Svar Humes er á þá leið að drenglyndi eigi sér einfaldlega eina stoð sem komi ímynduðum sáttmálum ekkert við. Okkur verði einfaldlega óhjákvæmilega ljóst að viss hegðun ruggi þessum bát sem samfélagið sé hættulega mikið. Reynslan kenni okkur, betur en nokkur annar kennari (og væntanlega einnig með meiri tilkostnaði), hvað okkur ber að gera. Siðferðisgrundvöllur samfélagshugmyndar Humes verður þannig að lokum býsna þunnur, en sú staðreynd dregur reyndar marga að hugmynd hans enn í dag. Greining hans á sáttmálahugmyndum er hins vegar mikilvæg og hispurslaus. Þátttakendur í samfélagi sem upplifa sig fullkomlega óvirka þurfa ekki að sýna Hugur 2013-4.indd 135 23/01/2014 12:57:29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.