Hugur - 01.01.2013, Page 139

Hugur - 01.01.2013, Page 139
 Hlutverk heimspekingsins í opinberu lífi  hljóðs á opinberum vettvangi með þeim hætti sem ég legg til – sem gagnrýnin og yfirvegandi rannsókn á forsendum og grundvelli tilvistar okkar með það fyrir augum að gera okkur ábyrgari og frjálsari í ákvörðunum okkar. Þessi vandamál snerta öll opinbera ímynd heimspekingsins. Rétt er að taka strax fram að þeir erfiðleikar sem ég hef í huga stuðla allir að farsælli þróun heimspekinnar. Þeir eru ekki hindranir heimspekilegrar hugsunar. Öllu heldur eru þeir stöðugar áskor- anir þeirra heimspekinga sem vilja svara köllun sinni. Það sem eftir lifir þessarar ritgerðar mun ég fást við ákveðnar hliðar þessarar opinberu ímyndar og vissar hefðbundnar skoðanir og fordóma sem tengjast henni. Áður en ég sný mér að meginrökfærslu minni skulum við veita athygli um stund þeim manni sem hefur lagt meira af mörkum en nokkur annar til opinberrar ímyndar heimspekingsins, nefnilega Sókratesi. Vilji einhver vita hvað það er að vera heimspekingur og hvað heimspekingar gera, þá liggur beinast við að túlka þá ímynd Sókratesar sem sagan hefur að geyma. Ég hyggst einbeita mér að þremur þáttum í lífi Sókratesar sem heimspekings. Í fyrsta lagi var líf Sókratesar tileinkað leitinni að sannri $ekkingu – þeirri þekk- ingu sem leysir sálina úr Mötrum fáfræði og hroka og sýnir raunveruleikann eins og hann er, burtséð frá öllu því sem okkur kann að virðast í hendingu og óvissu daglegrar tilvistar. Sókrates trúði á raunveruleika þeirrar þekkingar sem gæti vísað okkur veginn út úr núverandi aðstæðum okkar og áleiðis til æðri veruleika – ríkis merkingarinnar. En slík þekking er hugsjón, takmark, ef til vill draumur – vissu- lega hvorki staðreynd né leið að nokkru öðru. Í öðru lagi þróaði Sókrates aðferð til að öðlast skilning á hugtökum og upp- götva forsendur skoðana okkar. Þetta er aðferð gagnr#ninnar samræ!u eða rökræ!u þar sem spurningar og svör þátttakenda þjóna þeim eina tilgangi að nálgast hið sanna og rétta. Í þessum skilningi er rökræða andhverfa mælskulistar þar sem fólk teflir fram rökum til að skáka andstæðingum sínum og fullvissa aðra um að það hafi rétt fyrir sér, burtséð frá því hvort um gild rök sé að ræða. Sú aðferð að spyrja og svara í vingjarnlegri samræðu hefur reynst eitt öflugasta kennslutæki sem uppgötvað hefur verið. Í þriðja lagi einkennist lífsafstaða Sókratesar af yfirvegun, samkvæmni og hugarró. Skoðum þessi þrjú einkenni nánar. Okkur ber að yfirvega áður en við trúum einhverju eða tökum nokkrar ákvarð- anir. Okkur ber að vera sjálfum okkur samkvæm bæði í orðum og verkum og okkur ber að bregðast við öllum atburðum með hugarró. Yfirvegun, samkvæmni og hugarró hafa auðkennt afstöðu heimspekingsins gagnvart lífi og raunveruleika allt frá tímum Sókratesar. En því fer Marri að þessar hugmyndir hafi verið festar í sessi í eitt skipti fyrir öll: Þvert á móti! Að baki yfirveguninni býr djúpstæð undrun yfir heiminum og sjálfum manni sem gegnsýrir hugann og ræður þar ríkjum. Heimspekileg yfirvegun er viðleitni til að ná áttum í heimi hugsunar þar sem undrunin er við völd. Að baki samkvæmninni býr skilningur á þeim þversögnum sem gera sífellt vart við sig í orðum, hugsunum og gjörðum og einkenna raunar allt mannlegt líf: Hugur 2013-4.indd 139 23/01/2014 12:57:30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.