Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 139

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 139
 Hlutverk heimspekingsins í opinberu lífi  hljóðs á opinberum vettvangi með þeim hætti sem ég legg til – sem gagnrýnin og yfirvegandi rannsókn á forsendum og grundvelli tilvistar okkar með það fyrir augum að gera okkur ábyrgari og frjálsari í ákvörðunum okkar. Þessi vandamál snerta öll opinbera ímynd heimspekingsins. Rétt er að taka strax fram að þeir erfiðleikar sem ég hef í huga stuðla allir að farsælli þróun heimspekinnar. Þeir eru ekki hindranir heimspekilegrar hugsunar. Öllu heldur eru þeir stöðugar áskor- anir þeirra heimspekinga sem vilja svara köllun sinni. Það sem eftir lifir þessarar ritgerðar mun ég fást við ákveðnar hliðar þessarar opinberu ímyndar og vissar hefðbundnar skoðanir og fordóma sem tengjast henni. Áður en ég sný mér að meginrökfærslu minni skulum við veita athygli um stund þeim manni sem hefur lagt meira af mörkum en nokkur annar til opinberrar ímyndar heimspekingsins, nefnilega Sókratesi. Vilji einhver vita hvað það er að vera heimspekingur og hvað heimspekingar gera, þá liggur beinast við að túlka þá ímynd Sókratesar sem sagan hefur að geyma. Ég hyggst einbeita mér að þremur þáttum í lífi Sókratesar sem heimspekings. Í fyrsta lagi var líf Sókratesar tileinkað leitinni að sannri $ekkingu – þeirri þekk- ingu sem leysir sálina úr Mötrum fáfræði og hroka og sýnir raunveruleikann eins og hann er, burtséð frá öllu því sem okkur kann að virðast í hendingu og óvissu daglegrar tilvistar. Sókrates trúði á raunveruleika þeirrar þekkingar sem gæti vísað okkur veginn út úr núverandi aðstæðum okkar og áleiðis til æðri veruleika – ríkis merkingarinnar. En slík þekking er hugsjón, takmark, ef til vill draumur – vissu- lega hvorki staðreynd né leið að nokkru öðru. Í öðru lagi þróaði Sókrates aðferð til að öðlast skilning á hugtökum og upp- götva forsendur skoðana okkar. Þetta er aðferð gagnr#ninnar samræ!u eða rökræ!u þar sem spurningar og svör þátttakenda þjóna þeim eina tilgangi að nálgast hið sanna og rétta. Í þessum skilningi er rökræða andhverfa mælskulistar þar sem fólk teflir fram rökum til að skáka andstæðingum sínum og fullvissa aðra um að það hafi rétt fyrir sér, burtséð frá því hvort um gild rök sé að ræða. Sú aðferð að spyrja og svara í vingjarnlegri samræðu hefur reynst eitt öflugasta kennslutæki sem uppgötvað hefur verið. Í þriðja lagi einkennist lífsafstaða Sókratesar af yfirvegun, samkvæmni og hugarró. Skoðum þessi þrjú einkenni nánar. Okkur ber að yfirvega áður en við trúum einhverju eða tökum nokkrar ákvarð- anir. Okkur ber að vera sjálfum okkur samkvæm bæði í orðum og verkum og okkur ber að bregðast við öllum atburðum með hugarró. Yfirvegun, samkvæmni og hugarró hafa auðkennt afstöðu heimspekingsins gagnvart lífi og raunveruleika allt frá tímum Sókratesar. En því fer Marri að þessar hugmyndir hafi verið festar í sessi í eitt skipti fyrir öll: Þvert á móti! Að baki yfirveguninni býr djúpstæð undrun yfir heiminum og sjálfum manni sem gegnsýrir hugann og ræður þar ríkjum. Heimspekileg yfirvegun er viðleitni til að ná áttum í heimi hugsunar þar sem undrunin er við völd. Að baki samkvæmninni býr skilningur á þeim þversögnum sem gera sífellt vart við sig í orðum, hugsunum og gjörðum og einkenna raunar allt mannlegt líf: Hugur 2013-4.indd 139 23/01/2014 12:57:30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.