Hugur - 01.01.2013, Síða 139

Hugur - 01.01.2013, Síða 139
 Hlutverk heimspekingsins í opinberu lífi  hljóðs á opinberum vettvangi með þeim hætti sem ég legg til – sem gagnrýnin og yfirvegandi rannsókn á forsendum og grundvelli tilvistar okkar með það fyrir augum að gera okkur ábyrgari og frjálsari í ákvörðunum okkar. Þessi vandamál snerta öll opinbera ímynd heimspekingsins. Rétt er að taka strax fram að þeir erfiðleikar sem ég hef í huga stuðla allir að farsælli þróun heimspekinnar. Þeir eru ekki hindranir heimspekilegrar hugsunar. Öllu heldur eru þeir stöðugar áskor- anir þeirra heimspekinga sem vilja svara köllun sinni. Það sem eftir lifir þessarar ritgerðar mun ég fást við ákveðnar hliðar þessarar opinberu ímyndar og vissar hefðbundnar skoðanir og fordóma sem tengjast henni. Áður en ég sný mér að meginrökfærslu minni skulum við veita athygli um stund þeim manni sem hefur lagt meira af mörkum en nokkur annar til opinberrar ímyndar heimspekingsins, nefnilega Sókratesi. Vilji einhver vita hvað það er að vera heimspekingur og hvað heimspekingar gera, þá liggur beinast við að túlka þá ímynd Sókratesar sem sagan hefur að geyma. Ég hyggst einbeita mér að þremur þáttum í lífi Sókratesar sem heimspekings. Í fyrsta lagi var líf Sókratesar tileinkað leitinni að sannri $ekkingu – þeirri þekk- ingu sem leysir sálina úr Mötrum fáfræði og hroka og sýnir raunveruleikann eins og hann er, burtséð frá öllu því sem okkur kann að virðast í hendingu og óvissu daglegrar tilvistar. Sókrates trúði á raunveruleika þeirrar þekkingar sem gæti vísað okkur veginn út úr núverandi aðstæðum okkar og áleiðis til æðri veruleika – ríkis merkingarinnar. En slík þekking er hugsjón, takmark, ef til vill draumur – vissu- lega hvorki staðreynd né leið að nokkru öðru. Í öðru lagi þróaði Sókrates aðferð til að öðlast skilning á hugtökum og upp- götva forsendur skoðana okkar. Þetta er aðferð gagnr#ninnar samræ!u eða rökræ!u þar sem spurningar og svör þátttakenda þjóna þeim eina tilgangi að nálgast hið sanna og rétta. Í þessum skilningi er rökræða andhverfa mælskulistar þar sem fólk teflir fram rökum til að skáka andstæðingum sínum og fullvissa aðra um að það hafi rétt fyrir sér, burtséð frá því hvort um gild rök sé að ræða. Sú aðferð að spyrja og svara í vingjarnlegri samræðu hefur reynst eitt öflugasta kennslutæki sem uppgötvað hefur verið. Í þriðja lagi einkennist lífsafstaða Sókratesar af yfirvegun, samkvæmni og hugarró. Skoðum þessi þrjú einkenni nánar. Okkur ber að yfirvega áður en við trúum einhverju eða tökum nokkrar ákvarð- anir. Okkur ber að vera sjálfum okkur samkvæm bæði í orðum og verkum og okkur ber að bregðast við öllum atburðum með hugarró. Yfirvegun, samkvæmni og hugarró hafa auðkennt afstöðu heimspekingsins gagnvart lífi og raunveruleika allt frá tímum Sókratesar. En því fer Marri að þessar hugmyndir hafi verið festar í sessi í eitt skipti fyrir öll: Þvert á móti! Að baki yfirveguninni býr djúpstæð undrun yfir heiminum og sjálfum manni sem gegnsýrir hugann og ræður þar ríkjum. Heimspekileg yfirvegun er viðleitni til að ná áttum í heimi hugsunar þar sem undrunin er við völd. Að baki samkvæmninni býr skilningur á þeim þversögnum sem gera sífellt vart við sig í orðum, hugsunum og gjörðum og einkenna raunar allt mannlegt líf: Hugur 2013-4.indd 139 23/01/2014 12:57:30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.