Hugur - 01.01.2013, Side 144

Hugur - 01.01.2013, Side 144
 Páll Skúlason reisn, frið, vináttu og örlæti – og skilning á þeim og raungervingu (eða misskiln- ing á þeim og vanefndir) í mannlegu samfélagi. Hinn gamli draumur Sókratesar og Platons, að þekkingin skyldi ætíð í hávegum höfð, er draumur hins almenna heimspekings enn í dag. Hvaða augum lítur almenn skynsemi þetta hlutverk heimspekingsins okkar? Í stuttu máli telur hún það óraunhæft og veruleikafirrt. Samkvæmt gagnrýni almennrar skynsemi eru stjórnmál ekki vinsamleg samræða um hugsjónir hag- nýtrar skynsemi; þau eru valdaleikur eða valdabarátta þar sem sá sterkasti stendur uppi sem sigurvegari, rétt eins og Kallíkles og Þrasýmakkos héldu fram í samræð- um sínum við Sókrates. Og allt frá því í Aþenu til forna, þegar Sókrates reyndi að rökræða við samborgara sína, hefur almenn skynsemi ætíð gefið heimspekingnum sömu heilræði: Blandaðu þér hvorki í pólitík né málefni borgríkisins (gr. polis)! Þú ættir að halda þig við yfirvegun og hugsun um hugsjónir eða hvað sem vera skal en það er stórhættulegt bæði fyrir þig og samfélagið ef þú reynir að breyta heim- inum í samræmi við heimspekilegar forskriftir sem kveða á um hvernig honum skuli stjórnað. Þá er alræðishyggjan skammt undan. Hvernig eigum við að bregð- ast við þessari gagnrýni? Áður en við gerum það með beinum hætti vil ég gera þrjár almennar athugasemdir um mikilvægi heimspeki fyrir stjórnmál: () Heimspekingar hafa skýrt fyrir fólki meginhugmyndirnar um ólíkar teg- undir skynsamlegra stjórnarhátta og ríkja. Þeir hafa tekið mikilvægan þátt í að skilgreina grundvallarlög og stjórnarskrár, eins og í Bandaríkjunum, og í að skil- greina grundvallarmannréttindi, eins og hjá Sameinuðu þjóðunum. () Allir valdhafar þurfa að réttlæta gjörðir sínar fyrir þegnum sínum með einum eða öðrum hætti og í þeim tilgangi styðjast þeir óhjákvæmilega við heim- spekilegar hugmyndir og kenningar. Þar af leiðandi kallar meðferð valdhafanna á valdinu á heimspeki, hvort sem stjórnmálamenn eru meðvitaðir um það eða ekki. Vissulega kann sú heimspeki sem stuðst er við að vera afleit hugmyndafræði sem hafnar jafnvel allri gagnrýnni samræðu og útilokar þannig ástundun lýðræðis. Engu að síður verður að vera einhvers konar heimspekileg hugsun til staðar í allri beitingu valds innan stjórnmála, ef valdbeitingin á yfirhöfuð að merkja nokkuð. () Öll skynsamleg viðleitni til að stjórna samfélagi og bæta það hvílir annars vegar á einhverri sýn – draumi eða hugsjón um betri heim og hvers konar sam- félagsskipan sé þegnunum til góðs – og hins vegar á hagnýtri dómgreind og skiln- ingi á því hvað megi gera til að láta hugsjónina sem um ræðir verða að veruleika með tilliti til raunverulegra aðstæðna okkar og þeirra efnahagslegu, tæknilegu og pólitísku leiða sem okkur standa til boða. Ég vil ljúka máli mínu á því að íhuga í fáum orðum greinarmuninn á pólitískum og samfélagslegum hugsjónum og þeim leiðum sem farnar eru til að gera þessar hugsjónir að veruleika. Mér virðist grundvallarhlutverk heimspekingsins á opin- berum vettvangi vera það að benda okkur á hvernig brúa megi bilið á milli þess sem er og þess sem ætti að verða á þann hátt að heimur okkar verði mannlegri. Slík viðleitni krefst þess fyrst og fremst að við íhugum vandlega sameiginlegan tilvistarheim okkar, merkingu hans og gildi fyrir hverja einustu manneskju. Hin Hugur 2013-4.indd 144 23/01/2014 12:57:30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.