Hugur - 01.01.2013, Page 144

Hugur - 01.01.2013, Page 144
 Páll Skúlason reisn, frið, vináttu og örlæti – og skilning á þeim og raungervingu (eða misskiln- ing á þeim og vanefndir) í mannlegu samfélagi. Hinn gamli draumur Sókratesar og Platons, að þekkingin skyldi ætíð í hávegum höfð, er draumur hins almenna heimspekings enn í dag. Hvaða augum lítur almenn skynsemi þetta hlutverk heimspekingsins okkar? Í stuttu máli telur hún það óraunhæft og veruleikafirrt. Samkvæmt gagnrýni almennrar skynsemi eru stjórnmál ekki vinsamleg samræða um hugsjónir hag- nýtrar skynsemi; þau eru valdaleikur eða valdabarátta þar sem sá sterkasti stendur uppi sem sigurvegari, rétt eins og Kallíkles og Þrasýmakkos héldu fram í samræð- um sínum við Sókrates. Og allt frá því í Aþenu til forna, þegar Sókrates reyndi að rökræða við samborgara sína, hefur almenn skynsemi ætíð gefið heimspekingnum sömu heilræði: Blandaðu þér hvorki í pólitík né málefni borgríkisins (gr. polis)! Þú ættir að halda þig við yfirvegun og hugsun um hugsjónir eða hvað sem vera skal en það er stórhættulegt bæði fyrir þig og samfélagið ef þú reynir að breyta heim- inum í samræmi við heimspekilegar forskriftir sem kveða á um hvernig honum skuli stjórnað. Þá er alræðishyggjan skammt undan. Hvernig eigum við að bregð- ast við þessari gagnrýni? Áður en við gerum það með beinum hætti vil ég gera þrjár almennar athugasemdir um mikilvægi heimspeki fyrir stjórnmál: () Heimspekingar hafa skýrt fyrir fólki meginhugmyndirnar um ólíkar teg- undir skynsamlegra stjórnarhátta og ríkja. Þeir hafa tekið mikilvægan þátt í að skilgreina grundvallarlög og stjórnarskrár, eins og í Bandaríkjunum, og í að skil- greina grundvallarmannréttindi, eins og hjá Sameinuðu þjóðunum. () Allir valdhafar þurfa að réttlæta gjörðir sínar fyrir þegnum sínum með einum eða öðrum hætti og í þeim tilgangi styðjast þeir óhjákvæmilega við heim- spekilegar hugmyndir og kenningar. Þar af leiðandi kallar meðferð valdhafanna á valdinu á heimspeki, hvort sem stjórnmálamenn eru meðvitaðir um það eða ekki. Vissulega kann sú heimspeki sem stuðst er við að vera afleit hugmyndafræði sem hafnar jafnvel allri gagnrýnni samræðu og útilokar þannig ástundun lýðræðis. Engu að síður verður að vera einhvers konar heimspekileg hugsun til staðar í allri beitingu valds innan stjórnmála, ef valdbeitingin á yfirhöfuð að merkja nokkuð. () Öll skynsamleg viðleitni til að stjórna samfélagi og bæta það hvílir annars vegar á einhverri sýn – draumi eða hugsjón um betri heim og hvers konar sam- félagsskipan sé þegnunum til góðs – og hins vegar á hagnýtri dómgreind og skiln- ingi á því hvað megi gera til að láta hugsjónina sem um ræðir verða að veruleika með tilliti til raunverulegra aðstæðna okkar og þeirra efnahagslegu, tæknilegu og pólitísku leiða sem okkur standa til boða. Ég vil ljúka máli mínu á því að íhuga í fáum orðum greinarmuninn á pólitískum og samfélagslegum hugsjónum og þeim leiðum sem farnar eru til að gera þessar hugsjónir að veruleika. Mér virðist grundvallarhlutverk heimspekingsins á opin- berum vettvangi vera það að benda okkur á hvernig brúa megi bilið á milli þess sem er og þess sem ætti að verða á þann hátt að heimur okkar verði mannlegri. Slík viðleitni krefst þess fyrst og fremst að við íhugum vandlega sameiginlegan tilvistarheim okkar, merkingu hans og gildi fyrir hverja einustu manneskju. Hin Hugur 2013-4.indd 144 23/01/2014 12:57:30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.