Hugur - 01.01.2013, Síða 144

Hugur - 01.01.2013, Síða 144
 Páll Skúlason reisn, frið, vináttu og örlæti – og skilning á þeim og raungervingu (eða misskiln- ing á þeim og vanefndir) í mannlegu samfélagi. Hinn gamli draumur Sókratesar og Platons, að þekkingin skyldi ætíð í hávegum höfð, er draumur hins almenna heimspekings enn í dag. Hvaða augum lítur almenn skynsemi þetta hlutverk heimspekingsins okkar? Í stuttu máli telur hún það óraunhæft og veruleikafirrt. Samkvæmt gagnrýni almennrar skynsemi eru stjórnmál ekki vinsamleg samræða um hugsjónir hag- nýtrar skynsemi; þau eru valdaleikur eða valdabarátta þar sem sá sterkasti stendur uppi sem sigurvegari, rétt eins og Kallíkles og Þrasýmakkos héldu fram í samræð- um sínum við Sókrates. Og allt frá því í Aþenu til forna, þegar Sókrates reyndi að rökræða við samborgara sína, hefur almenn skynsemi ætíð gefið heimspekingnum sömu heilræði: Blandaðu þér hvorki í pólitík né málefni borgríkisins (gr. polis)! Þú ættir að halda þig við yfirvegun og hugsun um hugsjónir eða hvað sem vera skal en það er stórhættulegt bæði fyrir þig og samfélagið ef þú reynir að breyta heim- inum í samræmi við heimspekilegar forskriftir sem kveða á um hvernig honum skuli stjórnað. Þá er alræðishyggjan skammt undan. Hvernig eigum við að bregð- ast við þessari gagnrýni? Áður en við gerum það með beinum hætti vil ég gera þrjár almennar athugasemdir um mikilvægi heimspeki fyrir stjórnmál: () Heimspekingar hafa skýrt fyrir fólki meginhugmyndirnar um ólíkar teg- undir skynsamlegra stjórnarhátta og ríkja. Þeir hafa tekið mikilvægan þátt í að skilgreina grundvallarlög og stjórnarskrár, eins og í Bandaríkjunum, og í að skil- greina grundvallarmannréttindi, eins og hjá Sameinuðu þjóðunum. () Allir valdhafar þurfa að réttlæta gjörðir sínar fyrir þegnum sínum með einum eða öðrum hætti og í þeim tilgangi styðjast þeir óhjákvæmilega við heim- spekilegar hugmyndir og kenningar. Þar af leiðandi kallar meðferð valdhafanna á valdinu á heimspeki, hvort sem stjórnmálamenn eru meðvitaðir um það eða ekki. Vissulega kann sú heimspeki sem stuðst er við að vera afleit hugmyndafræði sem hafnar jafnvel allri gagnrýnni samræðu og útilokar þannig ástundun lýðræðis. Engu að síður verður að vera einhvers konar heimspekileg hugsun til staðar í allri beitingu valds innan stjórnmála, ef valdbeitingin á yfirhöfuð að merkja nokkuð. () Öll skynsamleg viðleitni til að stjórna samfélagi og bæta það hvílir annars vegar á einhverri sýn – draumi eða hugsjón um betri heim og hvers konar sam- félagsskipan sé þegnunum til góðs – og hins vegar á hagnýtri dómgreind og skiln- ingi á því hvað megi gera til að láta hugsjónina sem um ræðir verða að veruleika með tilliti til raunverulegra aðstæðna okkar og þeirra efnahagslegu, tæknilegu og pólitísku leiða sem okkur standa til boða. Ég vil ljúka máli mínu á því að íhuga í fáum orðum greinarmuninn á pólitískum og samfélagslegum hugsjónum og þeim leiðum sem farnar eru til að gera þessar hugsjónir að veruleika. Mér virðist grundvallarhlutverk heimspekingsins á opin- berum vettvangi vera það að benda okkur á hvernig brúa megi bilið á milli þess sem er og þess sem ætti að verða á þann hátt að heimur okkar verði mannlegri. Slík viðleitni krefst þess fyrst og fremst að við íhugum vandlega sameiginlegan tilvistarheim okkar, merkingu hans og gildi fyrir hverja einustu manneskju. Hin Hugur 2013-4.indd 144 23/01/2014 12:57:30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.