Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 144

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 144
 Páll Skúlason reisn, frið, vináttu og örlæti – og skilning á þeim og raungervingu (eða misskiln- ing á þeim og vanefndir) í mannlegu samfélagi. Hinn gamli draumur Sókratesar og Platons, að þekkingin skyldi ætíð í hávegum höfð, er draumur hins almenna heimspekings enn í dag. Hvaða augum lítur almenn skynsemi þetta hlutverk heimspekingsins okkar? Í stuttu máli telur hún það óraunhæft og veruleikafirrt. Samkvæmt gagnrýni almennrar skynsemi eru stjórnmál ekki vinsamleg samræða um hugsjónir hag- nýtrar skynsemi; þau eru valdaleikur eða valdabarátta þar sem sá sterkasti stendur uppi sem sigurvegari, rétt eins og Kallíkles og Þrasýmakkos héldu fram í samræð- um sínum við Sókrates. Og allt frá því í Aþenu til forna, þegar Sókrates reyndi að rökræða við samborgara sína, hefur almenn skynsemi ætíð gefið heimspekingnum sömu heilræði: Blandaðu þér hvorki í pólitík né málefni borgríkisins (gr. polis)! Þú ættir að halda þig við yfirvegun og hugsun um hugsjónir eða hvað sem vera skal en það er stórhættulegt bæði fyrir þig og samfélagið ef þú reynir að breyta heim- inum í samræmi við heimspekilegar forskriftir sem kveða á um hvernig honum skuli stjórnað. Þá er alræðishyggjan skammt undan. Hvernig eigum við að bregð- ast við þessari gagnrýni? Áður en við gerum það með beinum hætti vil ég gera þrjár almennar athugasemdir um mikilvægi heimspeki fyrir stjórnmál: () Heimspekingar hafa skýrt fyrir fólki meginhugmyndirnar um ólíkar teg- undir skynsamlegra stjórnarhátta og ríkja. Þeir hafa tekið mikilvægan þátt í að skilgreina grundvallarlög og stjórnarskrár, eins og í Bandaríkjunum, og í að skil- greina grundvallarmannréttindi, eins og hjá Sameinuðu þjóðunum. () Allir valdhafar þurfa að réttlæta gjörðir sínar fyrir þegnum sínum með einum eða öðrum hætti og í þeim tilgangi styðjast þeir óhjákvæmilega við heim- spekilegar hugmyndir og kenningar. Þar af leiðandi kallar meðferð valdhafanna á valdinu á heimspeki, hvort sem stjórnmálamenn eru meðvitaðir um það eða ekki. Vissulega kann sú heimspeki sem stuðst er við að vera afleit hugmyndafræði sem hafnar jafnvel allri gagnrýnni samræðu og útilokar þannig ástundun lýðræðis. Engu að síður verður að vera einhvers konar heimspekileg hugsun til staðar í allri beitingu valds innan stjórnmála, ef valdbeitingin á yfirhöfuð að merkja nokkuð. () Öll skynsamleg viðleitni til að stjórna samfélagi og bæta það hvílir annars vegar á einhverri sýn – draumi eða hugsjón um betri heim og hvers konar sam- félagsskipan sé þegnunum til góðs – og hins vegar á hagnýtri dómgreind og skiln- ingi á því hvað megi gera til að láta hugsjónina sem um ræðir verða að veruleika með tilliti til raunverulegra aðstæðna okkar og þeirra efnahagslegu, tæknilegu og pólitísku leiða sem okkur standa til boða. Ég vil ljúka máli mínu á því að íhuga í fáum orðum greinarmuninn á pólitískum og samfélagslegum hugsjónum og þeim leiðum sem farnar eru til að gera þessar hugsjónir að veruleika. Mér virðist grundvallarhlutverk heimspekingsins á opin- berum vettvangi vera það að benda okkur á hvernig brúa megi bilið á milli þess sem er og þess sem ætti að verða á þann hátt að heimur okkar verði mannlegri. Slík viðleitni krefst þess fyrst og fremst að við íhugum vandlega sameiginlegan tilvistarheim okkar, merkingu hans og gildi fyrir hverja einustu manneskju. Hin Hugur 2013-4.indd 144 23/01/2014 12:57:30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.