Hugur - 01.01.2013, Side 156

Hugur - 01.01.2013, Side 156
 Páll Skúlason aldrei lýst fullkomlega. Það er einungis til staðar sem umgjörð kerfisbundinnar hugsunar um heiminn sem heild, ekki sem staðgengill þess sama heims. Heim- spekilegt kerfi er ekki fangelsi hugsunarinnar, það er grundvöllur fyrir endalausar athuganir á veruleikanum og fyrir rökræður við aðra sem fást við svipaðar athug- anir. Í raun snýr Ricœur sér sjaldan að heimspekilegum forsendum sínum beinlínis í því skyni að endurskoða kerfið, endurvinnslan á sér öllu heldur stað með óbeinum hætti eins og sjá má í nokkrum ritgerða hans.13 Nú mun ég taka saman það sem ég tel vera meginatriðið í þessari endurvinnslu á upphaflegri útgáfu „kerfis“ hans. Í seinni verkum Ricœurs er grundvallarafstaða hans þessi: Hina mannlegu sjálfsveru, cogito-ið eða sjálfið, verður að nálgast eins og því er miðlað í hinum ýmsu myndunum merkingar eða skilnings sem ákvarða raunverulega staðsetn- ingu þess í heiminum. „Svona lítur vinnutilgáta mín í heimspeki út,“ segir Ricœur á einum stað, „ég kalla hana hlutbundna yfirvegun, það er, cogito-i! eins og $ví er mi!la! í gjörvöllum táknheiminum.“14 Það er engin bein leið til að skilja viljaveruna og tilvistarviðleitni hennar. Þrá hennar til að vera verður aðeins afhjúpuð í túlkunarferli sem tekur tillit til þeirra ólíku leiða sem merkingin myndast eftir og uppgötva má í menningu og sögu. Hið hugsandi sjálf er hvorki drottnari merkingarinnar né uppspretta hennar, þess í stað lýtur sjálfið ferli merkingarsköpunar sem nær handan sjálfsins og ætli það sér að uppgötva sjálft sig verður það að öðlast skilning á þessu ferli. Verkefni heim- spekinnar er að útskýra skilyrði skilnings á eðli þessa merkingarsköpunarferlis sem skapar sjálfsveruna í heiminum og leiða þannig í ljós hvernig raunveruleg sjálfsþekking er möguleg. Grundvallarvandinn hefur þrjár hliðar: Hvernig á að skilja merkingu? Hvernig á að skilja sjálfið? Og hvernig á að skilja endanlega merkingu sjálfsins í heiminum? Í inngangi sínum að Túlkunardeilunni gerir Ricœur réttilega greinarmun á milli þriggja nálgunarsviða sem „endurtaka“ þrískiptingu aðferðanna í heimspeki vilj- ans. Svi! merkingarfræ!innar samsvarar l#singara!fer!inni sem fæst við „kjarna“ eða hreina merkingu, svi! yfirvegunarinnar samsvarar þeirri reynslul#singu sem fæst við merkingu verka og athafna og tilvistarsvi!i! eða svi! verufræ!innar sam- svarar ljó!túlkuninni þar sem fengist er við merkingu sem kemur frá einhverjum dularfullum öðrum. VI Hér blasir við vandamál sem snertir þá samsvörun sem ég tel að sé á milli svi!s yfirvegunarinnar í hugsun Ricœurs og þess sem hann nefndi rauntúlkun viljans í fyrsta verki sínu. Þegar Ricœur leiddi hugann upphaflega að rauntúlkuninni hafði hann ekki í huga yfirvegandi greiningu heldur fremur þverstæðukennda lýsingu  Til að mynda í inngangsritgerðinni að De l ’interprétation, essai sur Freud (Ricœur b).  Ricœur : . Hugur 2013-4.indd 156 23/01/2014 12:57:30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.