Hugur - 01.01.2013, Síða 156

Hugur - 01.01.2013, Síða 156
 Páll Skúlason aldrei lýst fullkomlega. Það er einungis til staðar sem umgjörð kerfisbundinnar hugsunar um heiminn sem heild, ekki sem staðgengill þess sama heims. Heim- spekilegt kerfi er ekki fangelsi hugsunarinnar, það er grundvöllur fyrir endalausar athuganir á veruleikanum og fyrir rökræður við aðra sem fást við svipaðar athug- anir. Í raun snýr Ricœur sér sjaldan að heimspekilegum forsendum sínum beinlínis í því skyni að endurskoða kerfið, endurvinnslan á sér öllu heldur stað með óbeinum hætti eins og sjá má í nokkrum ritgerða hans.13 Nú mun ég taka saman það sem ég tel vera meginatriðið í þessari endurvinnslu á upphaflegri útgáfu „kerfis“ hans. Í seinni verkum Ricœurs er grundvallarafstaða hans þessi: Hina mannlegu sjálfsveru, cogito-ið eða sjálfið, verður að nálgast eins og því er miðlað í hinum ýmsu myndunum merkingar eða skilnings sem ákvarða raunverulega staðsetn- ingu þess í heiminum. „Svona lítur vinnutilgáta mín í heimspeki út,“ segir Ricœur á einum stað, „ég kalla hana hlutbundna yfirvegun, það er, cogito-i! eins og $ví er mi!la! í gjörvöllum táknheiminum.“14 Það er engin bein leið til að skilja viljaveruna og tilvistarviðleitni hennar. Þrá hennar til að vera verður aðeins afhjúpuð í túlkunarferli sem tekur tillit til þeirra ólíku leiða sem merkingin myndast eftir og uppgötva má í menningu og sögu. Hið hugsandi sjálf er hvorki drottnari merkingarinnar né uppspretta hennar, þess í stað lýtur sjálfið ferli merkingarsköpunar sem nær handan sjálfsins og ætli það sér að uppgötva sjálft sig verður það að öðlast skilning á þessu ferli. Verkefni heim- spekinnar er að útskýra skilyrði skilnings á eðli þessa merkingarsköpunarferlis sem skapar sjálfsveruna í heiminum og leiða þannig í ljós hvernig raunveruleg sjálfsþekking er möguleg. Grundvallarvandinn hefur þrjár hliðar: Hvernig á að skilja merkingu? Hvernig á að skilja sjálfið? Og hvernig á að skilja endanlega merkingu sjálfsins í heiminum? Í inngangi sínum að Túlkunardeilunni gerir Ricœur réttilega greinarmun á milli þriggja nálgunarsviða sem „endurtaka“ þrískiptingu aðferðanna í heimspeki vilj- ans. Svi! merkingarfræ!innar samsvarar l#singara!fer!inni sem fæst við „kjarna“ eða hreina merkingu, svi! yfirvegunarinnar samsvarar þeirri reynslul#singu sem fæst við merkingu verka og athafna og tilvistarsvi!i! eða svi! verufræ!innar sam- svarar ljó!túlkuninni þar sem fengist er við merkingu sem kemur frá einhverjum dularfullum öðrum. VI Hér blasir við vandamál sem snertir þá samsvörun sem ég tel að sé á milli svi!s yfirvegunarinnar í hugsun Ricœurs og þess sem hann nefndi rauntúlkun viljans í fyrsta verki sínu. Þegar Ricœur leiddi hugann upphaflega að rauntúlkuninni hafði hann ekki í huga yfirvegandi greiningu heldur fremur þverstæðukennda lýsingu  Til að mynda í inngangsritgerðinni að De l ’interprétation, essai sur Freud (Ricœur b).  Ricœur : . Hugur 2013-4.indd 156 23/01/2014 12:57:30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.