Hugur - 01.01.2013, Page 156

Hugur - 01.01.2013, Page 156
 Páll Skúlason aldrei lýst fullkomlega. Það er einungis til staðar sem umgjörð kerfisbundinnar hugsunar um heiminn sem heild, ekki sem staðgengill þess sama heims. Heim- spekilegt kerfi er ekki fangelsi hugsunarinnar, það er grundvöllur fyrir endalausar athuganir á veruleikanum og fyrir rökræður við aðra sem fást við svipaðar athug- anir. Í raun snýr Ricœur sér sjaldan að heimspekilegum forsendum sínum beinlínis í því skyni að endurskoða kerfið, endurvinnslan á sér öllu heldur stað með óbeinum hætti eins og sjá má í nokkrum ritgerða hans.13 Nú mun ég taka saman það sem ég tel vera meginatriðið í þessari endurvinnslu á upphaflegri útgáfu „kerfis“ hans. Í seinni verkum Ricœurs er grundvallarafstaða hans þessi: Hina mannlegu sjálfsveru, cogito-ið eða sjálfið, verður að nálgast eins og því er miðlað í hinum ýmsu myndunum merkingar eða skilnings sem ákvarða raunverulega staðsetn- ingu þess í heiminum. „Svona lítur vinnutilgáta mín í heimspeki út,“ segir Ricœur á einum stað, „ég kalla hana hlutbundna yfirvegun, það er, cogito-i! eins og $ví er mi!la! í gjörvöllum táknheiminum.“14 Það er engin bein leið til að skilja viljaveruna og tilvistarviðleitni hennar. Þrá hennar til að vera verður aðeins afhjúpuð í túlkunarferli sem tekur tillit til þeirra ólíku leiða sem merkingin myndast eftir og uppgötva má í menningu og sögu. Hið hugsandi sjálf er hvorki drottnari merkingarinnar né uppspretta hennar, þess í stað lýtur sjálfið ferli merkingarsköpunar sem nær handan sjálfsins og ætli það sér að uppgötva sjálft sig verður það að öðlast skilning á þessu ferli. Verkefni heim- spekinnar er að útskýra skilyrði skilnings á eðli þessa merkingarsköpunarferlis sem skapar sjálfsveruna í heiminum og leiða þannig í ljós hvernig raunveruleg sjálfsþekking er möguleg. Grundvallarvandinn hefur þrjár hliðar: Hvernig á að skilja merkingu? Hvernig á að skilja sjálfið? Og hvernig á að skilja endanlega merkingu sjálfsins í heiminum? Í inngangi sínum að Túlkunardeilunni gerir Ricœur réttilega greinarmun á milli þriggja nálgunarsviða sem „endurtaka“ þrískiptingu aðferðanna í heimspeki vilj- ans. Svi! merkingarfræ!innar samsvarar l#singara!fer!inni sem fæst við „kjarna“ eða hreina merkingu, svi! yfirvegunarinnar samsvarar þeirri reynslul#singu sem fæst við merkingu verka og athafna og tilvistarsvi!i! eða svi! verufræ!innar sam- svarar ljó!túlkuninni þar sem fengist er við merkingu sem kemur frá einhverjum dularfullum öðrum. VI Hér blasir við vandamál sem snertir þá samsvörun sem ég tel að sé á milli svi!s yfirvegunarinnar í hugsun Ricœurs og þess sem hann nefndi rauntúlkun viljans í fyrsta verki sínu. Þegar Ricœur leiddi hugann upphaflega að rauntúlkuninni hafði hann ekki í huga yfirvegandi greiningu heldur fremur þverstæðukennda lýsingu  Til að mynda í inngangsritgerðinni að De l ’interprétation, essai sur Freud (Ricœur b).  Ricœur : . Hugur 2013-4.indd 156 23/01/2014 12:57:30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.