Hugur - 01.01.2013, Page 157

Hugur - 01.01.2013, Page 157
 Vilji og túlkun  á ástríðubundinni þróun viljans í sögulegum raungervingum hans.15 Rauntúlk- unin kann að hafa verið hugsuð sem eins konar hegelsk díalektík án þeirrar innri rökvísi sem leiðir til endanlegrar samþættingar þar sem viljinn kæmi til sjálfs sín og Guðs. Þessa tegund heimspekiiðkunnar má finna í sumum verka Ricœurs. Raunar er túlkunarlíkanið sem Ricœur smíðar í Um túlkun, ritger! um Freud og samanstendur af „fornleifafræði“ og „markhyggju“ öflugt verkfæri til að lýsa og greina merkingarmyndanir í raunveruleikanum. Þetta líkan fullkomnar rauntúlk- un viljans, að minnsta kosti röklega séð. Og þetta líkan er smíðað með yfirvegandi a!fer! sem hefst á útskýringu á forsendum skiljanleika hinnar mannlegu sjálfsveru, útskýringu sem gerir það mögulegt að rekja hvernig sjálfsveran er staðsett á milli tveggja póla sem ákvarða merkinguna í lífi hennar, óháð hennar eigin hugsun, það er að segja af arkhe, uppsprettu merkingar sem er ákvörðuð á undan meðvitund- inni og kallar hana til sín, og telos, uppsprettu merkingar sem hefur enn ekki verið ákvörðuð og meðvitundin stefnir til móts við. Sjálfið birtist hér svipt merkingu eigin tilvistar sem verið er að draga í tvær ólíkar áttir og varpar greiningin þannig ljósi á þá tvístrun eða upplausn merkingar sem einkennir mannlegt líf. Ef þetta er rétt mætti segja að hugmyndin um ljóðtúlkun kalli beinlínis á rann- sóknir Ricœurs í Lifandi líkingu og Tíma og frásögn. Ég á ekki við að þær séu dæmi um ljóðtúlkunina eins og henni var upphaflega lýst. En þessar rannsóknir eiga að hjálpa okkur að skilja sköpunarmátt tungumálsins sem er að verki í mann- legri tilvist og að sýna hvernig það mótar reynslu okkar og hugsun um sögulegan veruleika okkar. Um leið láta þær okkur í té, til íhugunar, nokkur dæmi um fræði- legar ógöngur, „aporíur“.16 Í ljósi þessara verka er Ég sjálfur sem annar eins konar útdráttur úr þeirri innsýn í merkingu sjálfsins sem Ricœur hefur aldrei hætt að hugsa um frá upphafi ferils síns. Í þeirri bók er stuðst við allar þrjár grund vallar- aðferðirnar, merkingarfræðilega lýsingu, yfirvegandi greiningu og verufræðilega eða tilvistarlega nálgun. Mig langar að skýra kenningu mína um kerfisbundna hugsun Ricœurs með því að benda á umMöllun hans í lok níundu rannsóknarinnar í bókinni Ég sjálfur sem annar sem snýst um þrjú grundvallarhugtök er hann notar sem yfirskriftir á altæka sýn sína á sjálfið eins og það birtist í greiningum hans: móttækileiki, ábyrg! og vi!urkenning. Móttækileiki vísar til þeirrar ólíku merkingar sem tileinka má sjálfinu eða ég-inu á merkingarfræðilegu sviði máls og athafna. Ábyrg! höfðar til þeirrar merkingar sem má uppgötva með því að yfirvega myndun sjálfsins í tíma þar sem ég er ekki lengur sá sami og áður. Vi!urkenning tengist þeirri merkingu sem finna má innra með sjálfinu, svo að segja, og afhjúpar verufræðulega stöðu þess út frá frá áhrifum þess sem er annað en það sjálft, holdsins, hins einstaklingsins og raddar samviskunnar. Þessi þrjú hugtök sem Ricœur notar til að flokka rannsóknir sínar í Ég sjálfur sem annar kallast á við þrískiptingu sem liggur til grundvallar í verki hans Hinn  Í nokkrum ritgerðum í Histoire et vérité (Ricœur ) er að finna dæmi af þessum lýsingum, sjá t.d. „Le paradoxe politique“.  Sjá niðurstöðukaflann í Temps et Récit III (Ricœur ). Hugur 2013-4.indd 157 23/01/2014 12:57:31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.